517- PHẦN II: LY BẤT THIỆN PHÁP
(50:30) Bây
giờ Thầy giảng trạch phần thứ hai trong giai đoạn một của thiền định. Các con
hãy lắng nghe cho kỹ, chỗ nào chưa thông suốt thì ghi chép lại rồi thưa hỏi cô
Diệu Quang, để khi bắt đầu tu tập là phải tu tập cho đúng cách. Không được tu
hành sai như năm rồi.
Phần thứ hai trong giai đoạn I của thiền đinh là ly bất thiện pháp.
.Ly là gì? Ly nghĩa là lìa xa, rời xa.
.Bất thiện pháp là gì? Bất thiện pháp là Tham, Sân, Si, Mạn, Nghi, những thói quen, tật xấu, những điều suy nghĩ, những lời nói, những hạnh động của thân và làm mọi việc đem đến cho mình khổ, người khác khổ. Bất thiện pháp còn gọi là pháp ác, pháp hung giữ, pháp khổ đau.
(52:20)Vậy muốn lìa xa pháp ác thì các con phải rèn luyện, tu tập mình bằng BA ĐỨC:
1.Nhẫn Nhục
2.Tùy Thuận
3.Bằng Lòng.
Các con nên lưu ý ba đức tính giải thoát này là để lìa xa các pháp ác, rất là khó tu:
1.Nếu không biết rõ, tu tập cho đúng cách thì sẽ hoài công, vô ích;
2. Nếu không đủ nghị lực, bền chí, gan dạ, kiên trì, thì cũng bỏ cuộc giữa đường tu hành.
3. Nếu không cầu xin pháp chỉ thẳng, đập thẳng mạnh mẽ của Thiện hữu tri thức, thì cũng khó lập được Ba Đức này vững vàng.
Thầy thường
nhắc nhở với các con “Nhẫn một việc khó nhẫn, làm một việc khó làm”. Đó
là nhắc các con ly dục, ly bất thiện pháp để vào thiền định là một việc tu tập
rất khó khăn vô cùng. Cũng như Thầy đã từng dạy "Đường đi khó là vì chưa
biết đường". Các con bây giờ cũng vậy, khi chưa biết cách tu giải thoát,
mà cứ tu theo kiến giải, tưởng của các nhà học giả thì đó là đường đi khó (vì
chưa biết đường). Cố đi mà đường đi chẳng thu ngắn lại, cũng mờ mịt vì đi loanh
quanh, lòng vòng, mà chẳng có lối ra. Khi đã biết đường, thì dù đường đi có khó
đến đâu nhưng vẫn đến đích. Cũng như bây giờ, các con đã biết rõ cách tu, thì sự
tu tập có khó đến đâu các con cũng sẽ thành tựu.
Vì mỗi bước
đi của các con là quãng đường sẽ thu ngắn lại.
(54:52) Trước
khi bắt tay vào việc tu tập cụ thể ở phần II-Ly Ác Pháp, thì các con phải tu tập
dứt điểm ở phần I là Ly Dục. Nghĩa là các con phải hoàn thành tâm mình Ly Dục
hoàn toàn, nghĩa là diệt ngã. Vì thế bây giờ Thầy sẽ giảng trạch rõ người Ly Dục
dứt điểm, không dứt điểm, để các con hiểu tu tập cho đúng cách.
Nếu một người
chưa LY DỤC hoàn toàn mà vội LY ÁC PHÁP thì đó chỉ là một hành động điên rồ; tu
tập nén tâm, chịu đựng, an phận. Nếu người đang sống trong cảnh dục lạc thế
gian, tâm chưa ly dục mà theo học hỏi những thiện pháp trong kinh sách, thì chỉ
mới gieo chủng tử ly dục, ly ác pháp của đạo giải thoát mà thôi. Chứ không phải
sự học hỏi, sự hiểu biết đó là ly dục, ly bất thiện pháp được.
Nếu một người
còn đang sống trong cảnh dục lạc thế gian, tâm chưa ly dục mà thường theo học hỏi
những điều thiện pháp trong kinh sách để tích lũy sự hiểu biết các pháp giải
thoát của Đạo Phật, thì người này chỉ nuôi lớn lớn bản ngã ác pháp, chứ không
ly dục, ly ác pháp được.
Nếu một người
còn sống trong cảnh dục lạc thế giản, tâm chưa ly dục, mà thường học hỏi những
thiện pháp trong kinh sách để làm kiến giải riêng của mình, rồi dùng đó để tu
quán xả ly ác pháp và tâm ham muốn của mình, thì không bao giờ ly dục, ly ác
pháp được, mà đó chỉ là lối tu tập đè nén tâm mình, hoặc tránh né hay trốn chạy
tâm ham muốn và ác pháp mà thôi.
(57:23) Nếu
một người còn đang sống trong dục lạc thế gian mà tu Thiền định thì chẳng bao
giờ có nhập được định cả; nếu có nhập được thì cũng chỉ rơi vào tà thiền, tà định
mà thôi. Bởi vậy nếu một người tâm còn sống trong dục lạc mà tu đức Nhẫn Nhục,
thì chẳng Nhẫn Nhục được gì, mà ngược lại, đó là lối tu tập nén tâm, làm cho
thêm đau khổ.
Nếu một người
dùng hình thức bề ngoài để ly dục, mà trong tâm không ly dục, vội tu đức Nhẫn
Nhục, cũng chẳng tu Nhẫn Nhục được gì, trái lại, còn làm thêm tâm hồn còn thêm
đau khổ. Như các con đã từng nói “bằng máu và nước mắt”. Đó là sự tu sai, do
nén tâm chịu đựng mà thấy sự khổ đau như vậy.
Thầy nhắc lại cho các con hiểu, ly dục là lìa xa cái tâm ham muốn, chứ không phải ly vật dụng. Một người sống ở rừng núi không có vật dụng gì, như loài khỉ, vượn, người này ly vật dụng, chứ không ly tâm dục. Loài vật cũng vậy, ly vật dụng, chứ không phải ly tâm dục của nó.
.Người nghèo khó không có vật tùy thân, không phải người này là ly dục.
.Người có đầy đủ vật chất trên thế gian này nhưng không dính mắc vào những vật chất ấy, người ấy ly dục!
.Người ăn thực phẩm dở mà không đòi thực phẩm ngon, không thích ngon, không chê dở, đó là người ly dục.
.(59:37) Người ăn thực phẩm ngon mà không đòi ăn thực phẩm dở, đó là người ly dục.
.Người ăn thực phẩm dở mà đòi ăn thực phẩm ngon là người không ly dục. Ngược lại cũng vậy.
.Người không thèm thực phẩm này, thực phẩm khác là người ly dục.
.Người còn thèm ăn cái này, cái khác là người chưa ly dục.
.Ở cảnh động mà không đòi ở cảnh tịnh, là người ly dục.
.Ở cảnh động mà đòi ở cảnh tịnh, là người chưa ly dục.
.Người mặc áo đạo, xuất gia tu hành mà tâm còn ham muốn cảnh thế gian, là người chưa ly dục.
.Người xuất gia tu hành, mà tâm còn làm những việc cầu danh ở thế gian là người chưa ly dục.
.Ở trong cảnh động, cảnh chướng tai gai mắt mà không bị động, không gai mắt, không chướng tai, là người ly dục.
.Người nào luôn giữ tâm thanh thản là người ly dục.
.Người không giữa được tâm thanh thản, tâm hay sanh chuyện này, chuyện kia là người chưa ly dục.
.Người thấy người có áo mới mà đòi hỏi áo mới, là người chưa ly dục.
.Người thấy người khác có áo mới mà không đòi hỏi áo mới, là người sống an phận thủ thường, chưa phải là người ly dục.
.Người thấy người khác có áo mới, mình cũng có áo mới mà không ham thích, là người ly dục.
.Người đứng núi này trông núi nọ là người chưa ly dục.
.Người sống trong cảnh tu hành này mà đòi hỏi cảnh tu hành khác, là người chưa ly dục.
.Người sống trong hoàn cảnh này mà đòi hoàn cảnh khác, cũng là người chưa ly dục.
.Sống trong hoàn cảnh này mà vui với hoàn cảnh này, là người ly dục.
(01:02:00) Còn
biết bao nhiêu điều so sánh ly dục và không ly dục. Ở đây, Thầy chỉ nêu một vài
vấn đề cụ thể để các con hiểu rõ, trong khi tu tập ly dục cho đúng cách.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét