518- TRẢ LỜI TU SINH VỀ LY DỤC LY ÁC PHÁP/ 1
(01:02:14) Khi
giảng đến đây Thầy đã nhận được một số nhật ký, thời khóa tu tập của các con
trong đó có nhiều câu hỏi về cách thức tu tập LY dục ly ác pháp, Thầy xin trả lời
từng người một.
Cô Liên
Pháp hỏi: Con
thở 4 giây một hơi dài như vậy có dài lắm không và có trở ngại cho việc thiền định
của con không?
Trả lời: Một hơi thở 4 giây không dài lắm
và không có gì trở ngại cho thiền định. Tuỳ ở sự ổn định hơi thở đó, không bị rối
loạn cơ thể thì đó là hơi thở rất tốt.
Trả lời: Câu thứ hai về hạnh độc cư, hạnh
độc cư rất khó tu tập vì vậy Thầy đã chia thành ba giai đoạn tu tập, con hãy
nghe lời giảng trong băng theo đó mà tu.
Trả lời: Câu hỏi thứ ba về việc xả tâm:
Xả tâm tức là ly dục ly bất thiện pháp, Thầy đang giảng trạch ở trong băng hãy
nghe lại kỹ để tu tập cho đúng. Về việc xả tâm ly dục ly ác pháp đòi hỏi ở trí
thông minh rất nhiều, nên cần phải động não suy tư để tự triển khai trí thông
minh tạo thế ly dục ly ác pháp nhanh chóng và dễ dàng. Những điều con đã trình
bày trong tập nhật ký thời khóa cách thức tự triển khai trí tuệ xả tâm của con,
điều này cô Diệu Quang đã từng chỉ thẳng, giải thẳng các con để tự khai triển
trí tuệ này để buông xả ly dục ly ác pháp.
(01:03:55)Tự
Hạnh hỏi:
Câu một về
hơi thở: Quan sự
trình bày về hơi thở, con đã tu tập tốt có chất lượng cao, hãy cố gắng tiếp tục
tu tập rèn luyện hơi thở theo sự hướng dẫn của cô Diệu Quang. Có gì trục trặc cần
phải thưa hỏi liền, để điều chỉnh cho kịp, tu hành đúng không mất thời gian.
Câu hai về
việc xả tâm: Về
phần xả tâm con phải nghe lời dạy của Thầy trong băng để biết cách tu cho rõ
ràng.
Câu ba về
khai triển trí tuệ: Các
thức trình bày lý luận của con để tự xả tâm đó là điều tự triển khai trí tuệ ly
dục ly ác pháp. Điều này rất cần thiết và quan trọng, ở giai đoạn Ly, Ly dục ly
bất thiện pháp. Như Thầy đã giảng, muốn xả tâm ly dục ly ác pháp phải có nhiều
phương cách tu tập rèn luyện, toàn bộ giáo điển của Đạo Phật đều dạy tu tập ở
giai đoạn này hơn 90%, còn lại là thiền định và trí tuệ. Vì thế Thầy mới dạy
các con lập ba đức ba hạnh như: Ăn, ngủ, độc cư; Nhẫn Nhục, Tùy Thuận, Bằng
Lòng. Tu tập ba đức ba hạnh này chưa đủ, các con còn phải tu tập pháp hướng
tâm, pháp tỉnh giác, pháp ý tứ, pháp cẩn thận, pháp kỹ lưỡng, pháp thanh thản,
pháp trụ tâm, pháp gom tâm, và còn tập luyện ổn định đề mục thiền hơi thở để có
một nội lực dũng mãnh, hầu đến giai đoạn diệt và xả tu tập được dễ dàng hơn.
Các pháp này được Thầy giảng rộng để các con hiểu rõ để tu tập cho đúng. Hãy cố
gắng tu tập đều đều, cô Diệu Quang đang tuyển chọn, nếu thấy được là đưa các
con lên lớp thứ hai của thiền định.
(01:06:32) Từ
Nguyện hỏi:
Câu 1: Hoàn cảnh xảy đến, tâm con đang
giao động, con tu tập lui lại theo lời cô Diệu Quang dạy. Tu tập căn bản là điều
cần thiết, tu tập đúng, tập chậm, tập kỹ là có kết quả tốt trên đường rèn luyện
thân tâm. Tập nhiều, tập nhanh, tập không kỹ lưỡng là không có kết quả, uổng
công tu tập vô ích. Có hoàn cảnh nghịch xảy ra mới biết được sự tu tập của
mình. Nhưng đừng lấy đó làm buồn, làm hối tiếc, mà phải lấy đó rút tỉa kinh
nghiệm ưu khuyết để tu tập tốt hơn. Người ta bảo, thất bại là mẹ thành công,
hãy nghe lời dạy trong băng của Thầy để thiết lập một đường lối tu tập cho đúng
cách, chỗ nào chưa thông, chưa hiểu thì hỏi lại cô Út Diệu Quang.
Diễm Thuý
hỏi:
Câu 1: Giữ được trạng thái tâm rất vắng
lặng, không bị một niệm xen vào khi đang thở, đó là trạng thái tùy tức.
Câu 2: Tâm bị động chỉ vài ba hôm sau
thì con mới nhiếp tâm tốt lại, lúc đó con cảm thấy tâm con im lặng phăng phắc,
thưa Thầy như vậy nó có rơi vào định tưởng không?
Đó là một trạng
thái tâm phục hồi sau khi bị động, không phải định tưởng.
Câu 3: Về xả tâm, tâm chưa làm chủ được
tức là tâm chưa xả. Vậy nên nghe theo lời giảng trong băng của Thầy để thiết lập.
(01:08:40) Câu
1: Về xả tâm, hãy nghe lời dạy trong băng của Thầy để biết cách tu tập
cho đúng, cái nào tu trước, cái nào tu sau, cái nào tu chính, cái nào tu phụ để
xả tâm ly dục ly bất thiện pháp.
Câu 2: Về hoàn cảnh xảy ra, mọi hoàn cảnh
xảy ra trên bước đường tu tập là để thử thách và trắc nghiệm lại tu tập của
mình. Con phải lấy đó rút tỉa kinh nghiệm ưu khuyết tu tập tốt hơn, đừng lấy đó
hối tiếc mà phải lấy đà tiến thủ tu tập. Trước khi thành công đều phải có thất
bại. Sau khi nghe băng phải vạch đường lối tu tập rõ ràng, cái trước, cái sau,
cái phụ, cái chính.
Câu 3: Tất cả hành vi thân khẩu ý của
mình đều phải ý tứ thân hành niệm thì tâm mới thanh tịnh được, thưa Thầy như vậy
có đúng không?
Đây mới là ý
hành niệm thanh tịnh của tâm, còn tu tập có nhiều điều tập luyện tâm mới được
thanh tịnh. Phải nghe lại lời dạy trong băng của Thầy.
Câu 4: Im lặng mãi là nén tâm chứ tâm
không thanh tịnh, thưa Thầy có phải vậy không?
Im lặng mãi
là á khẩu, là câm, hình thức đó là nén tâm, cần phải tránh xa. Muốn tâm thanh tịnh
phải tu tập nhiều phương cách trong đó tập ít nói.
Câu 5: Phân tích hiểu thấu suốt, quán
sắc bén. Thưa Thầy đó có phải là pháp tu xả tâm không?
Phân tích hiểu
thấu suốt, quán sắc bén là pháp môn tự khai triển trí tuệ buông xả ly dục ly bất
thiện pháp mà cô Út Diệu Quang đã từng chỉ thẳng đập mạnh để cho các con tự
khai triển nó.
(01:10:55) Câu
6: Điều quan trọng trong sự tu tập xả tâm diệt ngã là tịnh khẩu, pháp
tu tịnh khẩu tập ít nói. Khi nói phải cẩn thận trong lời nói, không được nói cười
đùa, không được nói tếu, không được châm chọc, không được nói mỉa mai, không được
nói móc lò, nói phải suy nghĩ kỹ rồi mới nói. Lời nói rất quan trọng, nếu không
suy nghĩ kỹ lời nói ra sẽ làm mất giá trị đạo đức của chính người nói, nên con
phải cẩn ngôn, lời nói ra càng nuôi dưỡng thêm bản ngã to lớn hơn, nên cẩn thận
ý tứ, tư duy lời nói để diệt ngã xả tâm.
Đào hỏi: Sau thời gian tu tập con được
cô Út Diệu Quang chỉ thẳng, đập mạnh, phá vỡ màng vô minh, đen tối, ngã chấp.
Hôm nay con có tiến bộ rất nhiều trong sự giữ gìn không đi đây đó, trong sự
không khoe khoang, trong sự không xảo trá, luôn chân thật, không giận giữ,
không phiền não đau khổ, mọi mặt này đều có tiền bộ.
Vậy từ nay
con hãy cố gắng hơn, tu tập cẩn thận, kỹ lưỡng hơn, để trở thành người chân thật,
khiêm hạ, ôn tồn, nhã nhặn….Đầy đủ đạo hạnh của người tu sỹ, con hãy nghe kỹ lời
dạy trong băng để thiết lập đường lối tu hành trước sau rõ ràng. Về phần tu tập
hơi thở, con đã nhiếp tâm tốt, nên thưa hỏi cô Diệu Quang để được kiểm tra kỹ rồi
mới tiến lên, giữ thân tâm bất động. Cô Diệu Quang đang chọn người tu tốt về đức
hạnh cũng như về hơi thở để đưa lên lớp thiền định thứ hai, tập luyện đóng mở
sáu căn, con hãy cố gắng và giữ gìn tu tập xả tâm, diệt ngã, lập đức lập hạnh
cho rốt ráo để được tuyển chọn lên tu ở lớp cao hơn. Đừng có nên tự mãn ở sự tu
tập của mình, vì đường tu tập còn xa, sự ly dục ly ác pháp còn nhiều, chưa phải
bấy nhiêu đó đã hết được, phải cố gắng và cố gắng hơn.
(01:13:58)Từ
Đức: Phần thưa hỏi về bệnh tật của con Thầy sẽ trực tiếp trả lời.
Minh Cảnh: Cô Út thương con như một bà mẹ,
biết rõ bản ngã to lớn theo sự công phu tu tập thiền định của con. Vì trong tu
viện bên nữ con là người đã tu tập thiền định lâu, ngồi lâu, nhiếp tâm nhiều
năm tháng nên có vững vàng hơn mọi người và do những điều tu tập này mà con cứ
ngỡ rằng mình tu đúng, nên bản ngã của con to lớn.
Và cũng vì
thế mà lòng tự đắc của con càng cao. Và con không bao giờ chịu nghe lời cô Út
Diệu Quang sửa sai, cứ dựa vào Thầy cho cô Út Diệu Quang chẳng biết gì về pháp
tu. Nhưng con phải biết một người mà Thầy đề nghị đứng ra để dẫn dắt các con tu
tập là phải có đủ bản lãnh chứ nếu không chắc Thầy không giới thiệu cho các
con.
Cô Út Diệu
Quang rất biết tâm niệm con nhưng không nản chí, cố tìm mọi kẽ hở của con để đập
phá. Cái ngã chấp vô mình đen tối muôn đời mà con chẳng biết thường lý luật che
đậy, diệt ngã, xả tâm càng đập phá thì tâm con càng bị nén rồi dùng hạnh không
nói của hạnh độc cư mà Thầy đã dạy để nén tâm hơn nữa thay vì xả tâm.
Chỉ vì con
chưa nhận rõ đường lối tu tập của Phật, của Thầy ở giai đoạn đầu. Con chỉ chấp ở
giai đoạn thứ hai và thứ ba là Định và trí tuệ vô lậu. Nên sự hiểu lầm này con
đã nuôi lớn ngã của mình, tu tập nhiều lý luận, nên cuối cùng qua phần oai nghi
tế hạnh, con là người không được trọn vẹn đầy đủ.
(01:16:50) Con
nên biết toàn bộ giáo lý của đức Phật hơn 90% đều dạy cách xả tâm ly dục ly bất
thiện pháp, chứ không phải tu điên tu khùng như con, chỉ biết ngồi thiền nhiếp
tâm ở giai đoạn diệt và giai đoạn trí tuệ vô sư, vô lậu.
Phật xả tâm
không nén tâm, vì thế Phật đã sống sáu năm khổ hạnh ly dục ly bất thiện pháp.
Con hãy xét lại kỹ từ ngày tu theo Phật con thường sống theo ý muốn của mình, từ
cái ăn, cái mặc, cái ở, cái ngủ đều theo ý muốn của con. Vì vậy càng nuôi lớn
hình thức bên ngoài con ly vật dụng nhưng nội tâm bên trong con không ly ý muốn
của mình, ý muốn là tâm dục của con.
Hãy nghe lời
dạy của Thầy trong băng mà thiết lập một đường lối tu tập có đầu có đuôi, có dễ
có khó, chứ không phải tu lộn xộn như thế này được nữa. Đừng có nhắm vào thiền
định mà không có định gì được cả, mà nhắm vào đức hạnh, giới luật của Phật để xả
tâm để ly ác pháp, tu tập phải biết cách, tu cái gì, làm cái gì, xả cái gì, ứng
phó cái gì, đương đầu cái gì, ly như thế nào, diệt như thế nào, xả như thế nào?
Những bức
thư con đã trình bày trong tập nhật ký thời khoá về sự ly dục ly bất thiện pháp
và về hơi thở, cách thức tu tập chưa cụ thể, còn lộn xộn, đầu đuôi chưa phân
minh, cũng vì thế mỗi lần bị động hay bị trắc nghiệm thì tâm con bất an. Thường
nén tâm chịu đựng hoặc ôm hơi thở chịu đựng, hoặc dùng ý niệm thiện Phật pháp
và nhờ thời gian làm giảm đi sự bất an đó.
Vì thế con cần
phải thiết lập một đường lối cách thức tu tập phải rõ ràng để đương đầu với mọi
việc mọi sự đều được hóa giải ngay. Không thể để nén tâm tức nước vỡ bờ như đã
xảy ra trong những lần trắc nghiệm tuyển thi trước.
(01:19:41) Mỗi
lần Thầy nhắc cô Diệu Quang, hãy xem cô Cảnh nhiếp tâm tốt mà tuyển thi, chọn
cô tu tập lớp trên. Nhưng mỗi lần tuyển thi thì con đều bị rớt. Cuối cùng con cứ
tưởng mình là xả tâm diệt ngã, nhưng hoàn toàn tâm ngã còn chắc khư khư.
Bây giờ con
không nên quan tâm về việc toạ thiền mà phải nỗ lực tu tập ly dục ly bất thiện
pháp, cốt tủy thiền định. Hay nói nền tảng thiền định của Đạo Phật là ở chỗ ly
dục ly bất thiện pháp.
Nếu không hiểu,
nên thưa hỏi kỹ lại cô Diệu Quang để tu tập xây dựng một con người đạo đức chân
thật giải thoát trong Đạo Phật. Đừng thưa hỏi lòng vòng mà phải thưa hỏi đúng
cách. Thưa hỏi lòng vòng là chỉ đem những kiến giải, tưởng giải trong kinh sách
ra hỏi thì không đúng.
Thưa hỏi
ngay chỗ tu của mình, chỗ làm sai của mình, chỗ không đúng của mình thì được giảng
dạy ngay. Còn hỏi lòng vòng không đúng cách thì không được giảng dạy.
Huệ Ân hỏi: Thưa Thầy và cô Út, diệt ngã có
phải là khi nghe bài học thử thách với ai con tưởng đó là của mình nên lấy đó
quán xét lỗi mình và vui vẻ nhận lỗi để sửa. Như vậy có phải là xả tâm diệt ngã
không?
(01:21:43) Đúng
vậy, đó là lấy lỗi người sửa lỗi mình, hoặc ngừa lỗi mình để tiến tu diệt ngã xả
tâm ly dục ly ác pháp. Còn trực tiếp ngay lỗi mình cũng phải tự quán xét nhận
ra lỗi lầm, nhận ra điều sai quấy để sửa mình, diệt ngã, xả tâm.
Mới bắt đầu
tu tập ba đức ba hạnh, để diệt ngã, xả tâm, ly dục, ly bất thiện pháp thì pháp
quán về nhân quả là cần thiết. Vì càng quán về nhân quả, thì trí tuệ vô sư, tư
tuệ của chúng ta sẽ phát triển hiểu rõ đường đi lối về của nhân quả.
Nếu không chịu
mà cứ dựa vào những lời của Thầy dạy về nhân quả thì không rõ đường đi của nhân
quả, không rõ diễn biến của nhân quả, không rõ các duyên nhân quả đang trùng
trùng khởi xung quanh chúng ta.
Cho nên muốn
tu tập ba đức ba hạnh để ly dục xả ngã, ly ác pháp thì phải khai triển trí tuệ
nhân quả, phải suy xét thấu đáo nhân quả. Từ đó cái Thầy chưa dạy chúng ta đã
thông suốt và thông suốt hơn những điều Thầy đã dạy vì vậy mới thấu rõ đường đi
lối về của nhân quả.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét