49-BÀI KINH PHÁP CÚ/ 10
thuyết
của ngoại đạo. Tất cả 62 cái luận này đều là sai, làm cho 1000 thế giới rung
chuyển. Lúc bây giờ người ta vẫn tin 62 cái luận này là đúng, khi mà đức Phật
ra đời Ngài cho 62 luận thuyết này là sai không đúng thì lúc bây giờ. Bây giờ ở
trong kinh nói 1000 thế giới đều rung chuyển khi mà đức Phật thuyết cái lời
nói, bác 62 cái luận thuyết này thì làm cho người ta rung chuyển hết, nghĩa là
1000 thế giới rung chuyển chứ không phải trong 1 cái thế giới của chúng ta
không đâu. 1000 cái thế giới rung chuyển bởi vì 1000 cái thế giới người ta đều
chấp nhận những cái luận thuyết đó là đúng mà bây giờ người ta cho sai thì làm
cho rung chuyển hết, động hết. Mà đức Phật nói như vậy đức Phật có ngã không?
Ngã sao người ta chửi không giận? Các con hiểu không? Người ta nói đúng bởi vì
ông Phật ổng nói đúng cho nên vì vậy ổng là người vô ngã thực sự. Vô ngã chỗ
nào? Vô ngã chỗ người ta chửi mắng mình, người ta nói xấu mình không giận, mà
ổng còn khuyên đệ tử: người ta chê mình người ta nói xấu mình là tại vì
người ta không hiểu mình, người ta khen mình mình cũng không nên mừng tại vì
người ta khen mình nhiều khi người ta khen mình không đúng. Cho nên chê
mình thì đức Phật cũng thấy người ta không hiểu mình người ta mới chê. Người ta
hiểu mình ở trong cái góc độ của một cái luận thuyết nào, cho nên người ta kiến
chấp ở chỗ đó mà người ta chê mình, người ta chưa có biết mình như thế nào thì
cái chê của người ta không đúng thì mình xá gì mình phải giận hờn người ta. Cái
lý của đức Phật rất rõ ràng, vững vàng để chúng ta hiểu được, giữ tâm chúng ta
hoàn toàn yên lặng và giải thoát. Còn khen mình, khen mình ở chỗ nào. Ờ, nói
ông thầy đó giữ gìn giới luật này kia nọ, có đức có hạnh, khen mình đúng nhưng
vẫn là phàm phu, chưa có đúng. Bởi vì cái khen nó phải toàn diện như thế nào?
Một cái người mà có giới đức, có đức hạnh hẳn hòi mà còn phải có thiền định, có
cả Tam minh thì cái khen đó mới đúng. Cũng như giờ khen Thầy nói Thầy có đức
hạnh, Thầy tu giới luật như vậy chưa hẳn là khen Thầy. Cho nên người ta khen
Thầy như vậy để làm gì? Người ta tìm cách gì? À Thầy tu khổ hạnh vậy ai tu
nổi. Đó là người ta khen, khi người ta chê mình mình cũng không buồn, mà khen
mình mình cũng không mừng cho nên luôn luôn à bây giờ mình thấy họ khen mình.
À, bây giờ ví dụ họ khen Chơn Trí nè: con tu như vậy, như vậy như vậy tự nhiên
cái tâm mình thấy phấn khởi lên thì cái đó là cái sai. Họ khen
chưa hẳn là họ khen đúng, bởi vì con đường mình biết mình tu như thế nào, mình
làm như thế nào? Bây giờ người ta chê mình: Chơn Trí như thế này thế này, nói
như thế này mà không có đúng lời nói, nói rồi không có đúng thì do đó mình đâm
ra mình buồn mình này kia thì tức là mình bị cái lời khen chê của người ta
sai xử mình mà mình không thấy mình làm chủ. Do đó khi chê người ta chưa
hiểu được mình đâu.
Thí
dụ như chẳng hạn bây giờ Thầy nói như thế này nè. Như Chơn Đức hiểu Chơn Trí,
bây giờ khi mà nó đến đây nó tu hành, rồi trong cái hoàn cảnh nó trở về ngoài
đó thì người ta không hiểu, mọi người không hiểu người ta sẽ chê Chơn Trí. Chơn
Trí nói bỏ ngoài đó vô trong này tu mà vô trong này tu rồi lại trở ra ngoài đó
người ta không tin Chơn Trí nữa. Do đó lại có một người hiểu Chơn Trí, vì cái
duyên của Chơn Trí như thế nào đó mà phải đi ra đi vô như vậy thôi chứ không
phải là như mấy người đó hiểu. Cho nên một cái người hiểu này thì trong khi
người ta hiểu như vậy thì mình biết rằng còn có người hiểu mình chứ không có
phải không có người hiểu mình. Do đó, khi mà trở vào tu hành, phải tu hành đúng
cách như thế nào, tâm mình xả ra như thế nào thế nào, cho nên khi bị khen chê
mình không buồn không giận gì hết, hoàn toàn sạch hết, làm cho tâm hồn của mình
thoải mái, an vui; chính những cái lời của họ khen chê làm cho mình thấy được giải
thoát hoàn toàn không bị dính mắc. Đó là Thầy đem một cái ví dụ cụ
thể, qua cái cuộc sống từ hơn mấy tháng nay của Chơn Trí để rút tỉa được cái
chỗ đó để mà xả cái tâm của mình để cho mình thanh thản an lạc không có gì hết,
hoàn toàn tôi chịu, giải thoát hoàn toàn.
Đó là cách thức tu của mình, đừng vì những người Phật tử, đừng có vì những người đó mà mình phải thực hiện cái tâm của mình hoàn toàn thanh tịnh, an lạc, vô sự hoàn toàn ở trong cái môi trường tốt thực hiện.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét