48-BÀI KINH PHÁP CÚ/ 9
Cũng
như, Thầy nói như Minh Tông nó si ở trong cái kiến kiết sử, nó cho rằng những
người nào cũng phải học từ cái trên đại học thì mới tu mới có giải thoát được
còn nếu trình độ mà học thấp thì khó tu giải thoát. Sự thật cái đó là cái si,
Thầy thường nhắc ông Bàn Đặc - ổng là một cái người rất là tối tăm rất dốt, ổng
học có 4 câu kệ không thuộc thì như vậy làm sao ổng thi đại học được, thế mà
ổng lại tu chứng quả Alahan. Thì cái chấp như vậy là cái sai, mà cái sai như
vậy nó cứ mang đầu óc nó cứ hiểu cái người là phải học từ đại học, trên đại học
à chứ còn dưới thì cái tâm nó ngu si, cái tâm mà nó hổng có học được trên đại
học thì tức là không thể nào mà tu giải thoát được hết. Bởi vì nó nói rằng khi
mà mình học trên đại học người ta nói ra cái mình hiểu. Nhưng mà sự thật chính
Thầy thấy nó không hiểu, nếu nó hiểu thì nó đâu có ức chế tâm đến nỗi mà nó
thành bệnh. Cho nên cái thực sự ra không phải là cái trình độ học thức cao mà
cái trình độ chúng ta hiểu được mà chúng ta làm được thì cái chỗ đó là cái chỗ
của đạo Phật.
Bởi
vì chỗ của đạo Phật, cái trí tuệ không có nghĩa là chỗ hiểu biết cái này cái nọ
cái kia gọi là hiểu biết. Mà cái trí tuệ của đạo Phật xác định cho chúng ta
biết trí tuệ ở đâu thì đức hạnh ở đó, tức là giới luật ở đó. Trí tuệ nó
làm cho giới luật thanh tịnh mà giới luật nó làm cho trí tuệ thanh tịnh, nghĩa
là 2 cái này cặp. Nghĩa là bây giờ có, bây giờ ví dụ một cách dễ là chúng ta
thức dậy mà chúng ta thấy còn buồn ngủ thì ngay cái trí tuệ chúng ta thấy mình
còn buồn ngủ là bị hôn trầm, thùy miên tức là bị ngũ triền cái. Và cái hiểu
biết ngũ triền cái thì bây giờ dùng như lý tác ý mình hướng tâm mình nhắc nó
mình xả nó, thì cái đó gọi là trí tuệ. Chớ không phải trí tuệ giải thoát nó kèm
theo với cái sự giải thoát của nó, với cái sự hiểu biết của nó thì cái đó gọi
là tri kiến giải thoát chứ không
phải trí tuệ mà chúng ta học cái hiểu cái này. Từ lâu đến giờ người ta cứ nghe
nói trí tuệ của Phật là tưởng là học, hiểu mênh mông, biết những cái chuyện quá
khứ vị lai, tất cả những cái gì cũng biết hết thì đó gọi là trí tuệ. Không
phải, đó không phải là cái trí tuệ của Phật, mà cái trí tuệ của Phật làm cho
cái tâm của mình nó thanh tịnh, nó giải thoát, nó không còn bị dính mắc khổ
đau, thì cái đó là cái trí tuệ. Cái mục đích trí tuệ của đạo Phật là cái chỗ
này chứ không phải có trình độ kiến thức, phải có hiểu biết nhiều để mà giải
thoát thì cái đó là cái sai. Cái hiểu biết như vậy là cái hiểu biết làm cho bản
ngã chúng ta càng ngày càng chồng chất lên, do đó cái ngã càng lớn lên. Nó ngầm,
cái sự học hiểu của mình nó ngầm ở trong đó nó nuôi bản ngã. Ngoài thì
mình nói vô ngã.
Cho
nên có người hiểu một cách sai lệch. Khi một người họ nghĩ rằng cái người mà vô
ngã đó, là không bao giờ nói người này sai người kia sai hoặc là chê tôn giáo
này tôn giáo khác, không phải. Cái người trí tuệ người ta biết được cái pháp
này tu đúng, cái pháp này không tu đúng vì cái pháp này có đạo đức, cái pháp
này không có đạo đức, cái pháp này có giải thoát hay không giải thoát. Người ta
nói tất cả những cái này không phải ở trong cái ngã. Cho nên cái người ta hiểu
lầm là khi mình nói như vậy có nghĩa là mình nói để làm cho mình hay hơn người
khác, là mình ngã chứ gì? Không phải. Cái sai cái đúng chúng ta phải biết bởi
vì cái trí tuệ dạy chúng ta biết cái đó thiện cái đó ác, cái đó đúng cái này
sai, cái này tu được cái này không tu được, cho nên chúng ta nói cái này không
nghĩa là nói cái ngã. Còn người đời người ta không hiểu, người ta học hỏi người
ta nghĩ rằng ngầm ở trong tâm của mình người ta hiểu: bây giờ người ta trên đại
học người ta có bằng tiến sĩ nè thì người ta thấy rằng người ta hay hơn người
khác. Nhìn chung thì bao nhiêu hàng triệu người mà cái số mà có tiến sỹ này
mấy người cho nên họ thấy họ hơn. Từ đó cái bản ngã họ vẫn ngầm ở trong đó.
Trái lại cái người tu theo đạo Phật người ta nói cái này đúng, cái này sai để
cho mọi người biết để suy ngẫm, biết cái này đúng, cái này sai rõ ràng thì cái
người này không phải là cái ngã.
Thường mình bị lầm, thường thường mình chỉ trích người này người nọ người kia để nâng cái ngã của mình lên, để nâng cái sự hiểu biết của mình lên, mình hay chỉ trích người ta thì do đó là cái ngã. Cho nên vì vậy nếu mà nói mà cái sai cái đúng của người khác là cho mình ngã, cái đó là sai. Ở đây ngày xưa đức Phật (trong cuốn kinh Trường bộ) Ngài bác 62 luận

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét