55-BÀI KINH PHÁP CÚ/ 16
Thí dụ như bây giờ như bây giờ chúng ta đang
đi kinh hành nè, đang đi đang biết bước đi nè mà bây giờ cái hơi thở nó lại
biết hơi thở nè thì ngay đó chúng ta đã tu Định niệm hơi thở rồi đó, đồng thời
mà vừa đi mà nó vừa biết hơi thở thì tức là Định niệm hơi thở rồi. Mà bây giờ
vừa đi vừa có một cái niệm nào thì ngay đó chúng ta đem cái niệm đó chúng ta
quán xét để mà xả nó thì tức là Định vô lậu rồi. Cho nên 3 cái định này chúng
ta liên tục sử dụng nó ở trong cái sự tu tập cũng như 3 cái định này liên tục ở
trong những cái hành động làm của chúng ta chứ không phải rời nó, các con hiểu
không. Cho nên vì vậy bây giờ chúng ta làm nè mà nó biết hơi thở thì chúng ta
đang ở trong hành động làm mà biết hơi thở, mà bây giờ nó đang có cái niệm gì
chúng ta quán xét nó, chúng ta vừa làm vừa chặt củi nè chúng ta vừa quán xét
cái niệm này nó trở nên ham muốn nè, phải xả đi không đúng nè thì dùng pháp
hướng mình đuổi nó đi liền tức khắc, mình quán xét rồi mình dùng pháp hướng
đuổi đi. Rồi bắt đầu ở trong này bây giờ nó đang không biết hơi thở mà nó đang
biết mình đang chặt củi nè, bây giờ chặt phải vậy vậy vậy, nó đang biết. Thì
đây bây giờ mình đang tu ở trong Chánh niệm tỉnh giác ở trong hành động ngoại
của thân rồi. Thì 3 cái định này luôn luôn liên tục nó có thay đổi nhau ở trong
cái thời gian tu tập. Chớ không
phải cố bắt nó bây giờ phải tu ở trong cái định niệm Chánh niệm tỉnh giác phải
biết chặt củi biết chặt củi thì cái đó bắt buộc nó cứ như vậy là bị ức chế. Nghĩa là thay vì bây giờ
nó có cái niệm khác khởi không tu Định vô lậu mà mình bắt buộc nó trở về cái
này là mình ức chế nó rồi. Bây giờ nó biết hơi thở bắt buộc nó lại, biểu nó
lại bắt buộc nó phải ức chế ở trong cái hành động làm của mình thì như vậy là
mình ức chế nó ở trong cái hơi thở của mình rồi, con hiểu chưa?
Cho nên những cái này chúng ta ngồi tu nó
biết liên tục được hơi thở tự nó nó biết thì chúng ta không bắt buộc nó đâu
hết, tại gì tự nó nó biết. Còn bây giờ nó có cái gì khác mà mình lại không có
tu cái khác mà mình lại bắt buộc nó tu trở lại hơi thở, ức chế nó trong hơi
thở, lấy hơi thở ức chế nó để nén lấy cái này ra thì như vậy là không đúng. Các
con hiểu không? Cho nên vì vậy mà luôn luôn liên tục là 3 cái định các con
thực hiện trong một cái thời điểm các con tu, nghĩa là tu pháp nào cũng
vậy, đi kinh hành cũng vậy, mà ngồi Định niệm hơi thở cũng vậy, mà Quán
vô lậu cũng vậy. Tất cả 3 cái định này nó là trên thân quán thân tức là trên
thọ quán thọ, trên pháp quán pháp, trên tâm quán tâm. Luôn luôn lúc nào
nó cũng nằm ở trên thân, thọ, tâm, pháp của chúng ta mà thực hiện 3 cái định
này. Các con nhớ chưa?
Như vậy là các con sẽ có pháp tu và có cái
trạng thái thanh thản, an lạc, vô sự. Luôn luôn nếu mà nó không có gì thì các
con sẽ có cái trạng thái thanh thản, an lạc, vô sự đó. Rõ ràng và cụ thể và
đồng thời và giữ được cái trạng thái thanh thản, an lạc, vô sự này cho đến khi
cái tâm của các con nó thanh tịnh hoàn toàn thì các con sẽ làm chủ hoàn toàn sự
sống chết, không có còn tu tập cái pháp môn nào nữa hết. Chớ không phải bây giờ
tâm tôi thanh tịnh rồi tôi phải tu nữa nó mới, không có gì nữa hết. Nghĩa là
chừng đó các con chỉ ra lệnh thôi chứ các con không tu pháp nào nữa hết. Nghĩa
là tâm thanh tịnh rồi “Tự tịnh kỳ ý” - nghĩa là tới đó là cái kết quả
của các con, sau đó có cái sự làm chủ của các con, thần thông cũng từ đó mà nó
nảy sinh ra, làm chủ sự sống chết cũng từ đó mà làm thôi, từ cái tâm mà thanh
tịnh đó, chớ không phải chỗ nào; từ cái chỗ đó tu tập các con đã xong công việc
tu hành.
Thầy xác định cho các con thấy nó không có
khó đâu, đạo Phật rất dễ. Dễ mà tại vì người ta hiểu sai, người ta làm không
đúng cho nên nó không đạt được kết quả mà thôi. Thôi bây giờ thì các con trở
về tu hành, tu tập rồi có gì trình Thầy nghe không.
HẾT

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét