54-BÀI KINH PHÁP CÚ/ 15
Sau này các con sẽ đọc trong giới chúng học
các con sẽ thấy đức Phật dạy rất kỹ về vấn đề vệ sinh, tức là đức hạnh của một
người tu. Cho nên đọc ở trong sách vở chúng ta mới thấy được cái chỗ mà đạo đức
của Phật không có nghĩa nói vô sự là không làm, mà vô sự là làm mà làm với cái
vô sự của nó là vì không có làm ra tiền ra bạc bằng cách này bằng cách khác mà
làm rất là vệ sinh, giữ gìn cái môi trường rất là trong sạch cho những người
xung quanh đi theo mình tu hoặc là những người cư sĩ đến nghe pháp rất là thoải
mái dễ chịu.
Đó, sau khi đọc những kinh giới mới thấy được
cái chỗ mà đức Phật đã nói lên được cái môi trường sống của đức Phật ở trong
kinh giới này rất rõ. Còn thường thường mình đọc trong kinh sách, nghe nói đức
Phật đến khu rừng đó ở, mình không biết nó có như thế nào, sao chắc có lẽ là ở
như là học sinh mà đi cắm trại vậy, thì chắc chắn là không đúng cách rồi.
Đó, thì hôm nay Thầy nói để chúng ta biết
được cái sự vô sự tu hành của chúng ta trong khi phải tu như thế nào và quán
xét sự giải thoát như thế nào để chúng ta thực hiện cho đúng cách của chúng ta
tu. Hằng ngày hằng giờ hằng phút của chúng ta, khi nào mà có mệt mỏi có hôn
trầm thì các con sẽ trình bày cho Thầy ngay liền. Thầy sẽ tìm cách Thầy gỡ cái
rối này cho để thực hiện cho đúng. Chừng nào đúng các con thấy thích quá, tu
như vậy thấy giải thoát, tu như vậy thấy an ổn, tu như vậy thấy ham tu, tu như
vậy mình thấy thực sự là đúng giải thoát thật, không còn cái gì mà nghi ngờ
Phật pháp nữa hết thì lúc bây giờ các con thấy có cái sự gì thắc mắc ở trong
tâm các con mà chưa hiểu thì các con nên hỏi Thầy, hỏi Thầy ngay liền đừng có
để ôm ấp. À bây giờ mình thắc mắc cái đó Thầy nói vậy mà mình thắc mắc câu nói
vậy cứ hỏi ngay liền. Thầy sẽ tìm cách Thầy giải thích cho các con hiểu được
cái chỗ đó để các con thực hiện cho đúng cách để mà được cái sự giải thoát hằng
phút hằng giây sự tu tập của mình đúng theo như lời Phật đã dạy.
Như lời Thầy nhắc hồi nãy thì các pháp của
Phật khi mà chúng ta đến rồi thì chúng ta sẽ thấy sự kết quả của nó không phải
còn có thời gian mà phải đợi 5 năm 10 năm mà giải thoát, mà ngay đó giải thoát
liền, chúng ta thấy tâm thanh thản, an lạc và vô sự. Đó là cái mục đích mà
chúng ta phải đạt được, cái mục đích của chúng ta là luôn luôn lúc nào cái tâm
của chúng ta phải thanh thản, an lạc và vô sự.
Thì ba cái danh từ này để chỉ cho cái trạng
thái mà chúng ta tu tập, còn nếu mà không được như vậy nó cực nhọc, nó mệt nhọc
thì đó coi chừng sai thì mau mau trình lại cho Thầy. Bởi vì không khéo các con
sẽ ức chế tâm của mình thì nó không thanh thản, vô sự đâu, hãy nhớ kỹ như vậy.
Bây giờ có cái gì thì hỏi Thầy còn nếu mà
không có thì cứ về lo tập tu tu tập, rồi chiều hoặc trưa, sáng thì lúc nào,
nhất là buổi sáng mấy con cứ ngồi thiền Thầy sẽ kiểm tra. Ngồi thiền hít thở,
tu với cái sự tự nhiên của nó chứ không phải ngồi mà tập trung căng thẳng như
thế này không được, ngồi với tự nhiên của nó. Nó có niệm gì đến thì mình quán
xét cái niệm đó xả.
Trong một thời gian tu tập có ba cái định mà chúng ta tu tập, Thầy xin nhắc lại. Định niệm hơi thở khi mà chúng ta ngồi chúng ta tu, tâm nó vẫn nhẹ nhàng, thư thả, nó vẫn biết hơi thở ra vô không phải ngồi đếm 1, 2, 3, 4 hoặc là tập trung quá mức của nó, không được mà phải ngồi tự nhiên. Bây giờ nó có một cái niệm nó khởi ra thì ngay đó đem cái niệm đó mà đem cái Định vô lậu mà quán xét. Bởi vì 3 cái định chúng ta tu trong một thời gian mà, nó đâu có riêng gì cho cái Định niệm hơi thở cần phải cố gắng, phải giữ nó để xả cái niệm kia để giữ hơi thở cho biết hơi thở hoài đâu, cho nên chúng ta vẫn có 3 cái niệm hẳn hòi đàng hoàng. Bây giờ chúng ta đang ngồi mà chúng ta thấy nó buồn ngủ, nó muốn gục tức là nó nghe lặng lặng nó muốn ngủ thì chúng ta đứng dậy đi kinh hành, tức là Chánh niệm tỉnh giác định. Đi để cho động chứ đừng có để mà ngồi, đừng có chấp chặt là chúng ta ngồi 30 phút, 1 giờ, 2 giờ trong cái hơi thở thì chúng ta tu như vậy, 3 cái định đồng thời 1 lượt, nghĩa là ở trong cái thời gian đó mà có cái gì thì chúng ta tu cái đó, có cái pháp gì tu cái đó.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét