56-TỨ CHÁNH CẦN/ 1
LỜI PHẬT DẠY:
1- Ngăn ác
2- Diệt ác pháp
3- Sanh thiện
4- Tăng trưởng thiện pháp.
CHÚ GIẢI:
Đó là lời dạy
tu tập thiền định của Đạo Phật, một thứ thiền định ly dục ly ác pháp để khắc phục
tâm tham ưu của hành giả, để đi đến cứu cánh giải thoát hoàn toàn, làm chủ sanh
già bệnh chết, và chấm dứt tái sanh luân hồi.
Ngăn ác diệt
ác pháp, sanh thiện tăng trưởng thiện pháp là pháp môn “Tứ Chánh Cần. Tứ Chánh
Cần tức là Tấn Lực, là Định Tư Cụ, là giới hành của Đạo Phật”. Đây là pháp môn
vô lậu đệ nhất của Đạo Phật.
Khi một hành
giả bước chân vào Đạo Phật mà được sự hướng dẫn tu tập ngay liền pháp môn này,
thì chắc chắn phải thấy kết quả giải thoát không có thời gian chờ đợi. Người được
hướng dẫn pháp môn này là người có duyên phước đầy đủ với đạo giải thoát sâu xa
nhiều đời.
Chúng tôi
không đủ nhân duyên, nên khi bước chân vào chùa lúc tám tuổi đời, không được dạy
tu hành theo pháp này, mà chỉ được Thầy Tổ dạy cho hai thời công phu chiều và
khuya rồi học thêm ứng phú đạo tràng, đánh đẩu, trống, mõ để tụng kinh, niệm Phật,
tụng niệm đám ma chay, cầu siêu, cầu an, làm tuần làm tự, cúng vong tiễn linh,
cúng sao giải hạn, xem ngày giờ tốt xấu cất nhà, dựng vợ, gả chồng, xây mồ mả
và những lúc rảnh rang thì lần chuỗi niệm Phật lục tự Di Đà, v.v... Làm được những
việc này các Thầy Tổ cho đó là những công phu tu tập.
Đến bây giờ
chúng tôi mới hiểu ra Thầy Tổ của chúng tôi chỉ dạy cho chúng tôi một cái nghề
để sống như bao nhiêu nghề khác trong xã hội. Nhưng những nghề khác thì lương
thiện, còn nghề của chúng tôi thì không lượng thiện chút nào cả, nó là một nghề
mê tín chuyên lừa đảo, dối gạt người để ngồi mát ăn bát vàng. Chúng tôi ở trong
chùa hằng ngày mang mõ, chuông, đẩu đi tụng niệm đám ma này hết, đến đám ma
khác, không tụng đám ma thì lại tụng kinh cầu an, cầu siêu, làm tuần, làm tư,
v.v... Quanh năm suốt tháng chúng tôi hành nghề này, thấy sao mà giả dối...
Chúng tôi suy tư nghĩ lại rất buồn khổ trong lòng nhưng không dám nói với ai,
mà nếu hỏi đến các Thầy Tổ thì bị la rầy mắng và còn bảo rằng nói bậy sẽ bị đọa
địa ngục.
Mãi đến khi
chúng tôi được về thành phố, vì chiến cuộc ở nông thôn bất an và được học thêm
giáo lý của Đạo Phật, chừng đó chúng tôi nghiên cứu về Thiền Tông thì thấy Thiền
Tông hay quá, không dạy làm những điều mê tín, lừa đảo, mà chỉ dạy tu tập ức chế
tâm cho hết vọng tưởng để thành Phật hoặc giữ tâm không niệm thiện niệm ác thì
kiến tánh thành Phật. Càng nghiên cứu sách kinh Thiền Tông thì lại càng thích
thú. Những lời nói và hành động của các Tổ sao mà hay quá, nhất là những công
án Thiền Tông lại tạo cho chúng tôi có một sức tò mò ghê gớm, cứ nghĩ rằng Thiền
Tông có một cái gì bí ẩn ghê lắm không thể dùng tri kiến, ý thức mà hiểu được.
Khi thấu hiểu Thiền Tông như thế chúng tôi đặt trọn lòng tin ở pháp môn này. Từ
đó chúng tôi bỏ hết toàn bộ cuộc đời, quyết tâm theo tu tập thiền do Hòa Thượng
Thanh Từ hướng dẫn. Suốt chín năm trời tu tập, đem hết sức tu tập để ức chế tâm
không cho vọng tưởng. Trong đầu, niệm thiện niệm ác vắng bặt từ giờ này đến giờ
khác. Lúc bấy giờ có 18 loại hỷ tưởng hiện ra (có thể gọi đó là thần thông),
nhưng nhìn lại cũng không tìm thấy sự làm chủ sanh, già, bệnh, chết, tâm tham,
sân, si vẫn còn. Cái đặc biệt nhất là loại thiền này khi hết vọng tưởng thì tuệ
tưởng xuất hiện. Khi nó xuất hiện thì tất cả các công án đều thông suốt, thấy
tánh thì rất rõ ràng vì mỗi khi động tay, động chân đều là Phật Tánh nơi đó,
nhưng lại có tật thường dùng ngôn ngữ công án, vì thế nên thường xảy ra những
cuộc tranh luận hơn thua, dù ai nói một điều gì thì chúng tôi cũng đều dùng
công án đối đáp và vấn nạn họ. Thấy những hiện tượng lạ lùng như vậy, nên chúng
tôi đành bỏ, dù khi ấy chúng tôi đã nhập được Thức Vô Biên Xứ Định. Khi tu
tập không tìm được sự giải thoát nơi kinh sách Đại Thừa và Thiền Tông, chúng
tôi phải tìm pháp môn khác.
Sau này nhờ
giới luật, chúng tôi học tập và rèn luyện sống đúng giới đức làm Người, làm
Thánh của Phật Giáo Nguyên Thủy. Trong khi sống đúng giới luật như vậy chúng
tôi tu tập pháp môn Tứ Chánh Cần và dùng pháp hướng tâm Như Lý Tác Ý: “Ly
dục, ly ác pháp, tâm như cục đất, ly tham, sân, si cho thật sạch”. Chính
nhờ sống đúng giới luật và tu tập như vậy chúng tôi cảm thấy tâm mình thanh thản,
an lạc và vô sự, ít phóng dật, thường thích sống độc cư một mình. Và cũng chính
nhờ tu tập như vậy tâm chúng tôi hết tham, sân, si và thường ở trong một trạng
thái tâm bất động an lạc vô cùng, không thể diễn tả cho các bạn hiểu được vì đó
là trạng thái ly dục ly bất thiện pháp. Sau khi tu xong chúng tôi mới hiểu Giới
Hành của Đạo Phật không phải là pháp môn nào khác hơn là “Tứ Chánh Cần”. Tứ
Chánh Cần là pháp môn ngăn ác diệt ác pháp, sanh thiện tăng trưởng thiện pháp,
chỉ có pháp môn này tu tập trên Tứ Niệm Xứ mà chúng tôi làm chủ sanh, già, bệnh,
chết. Do thế Đức Phật dạy:
“Chư
ác mạc tác
Chúng thiện phụng hành
Tự tịnh kỳ ý
Thị chư Phật Giáo”.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét