27- LÀM ĂN THẤT BẠI, THẤY NHÂN QUẢ, TIẾN TỚI LÀM ĐIỀU THIỆN, TRONG CẢNH
NGHÈO BỐ THÍ CÚNG DƯỜNG PHƯỚC RẤT LỚN
(1:05:30) Phật
tử: Thưa Thầy, nhưng mà cái chuyện kiểu như con thấy cái chuyện làm ăn
nó sắp thất bại, rồi con muốn tính cái chuyện sắp tới. Rồi cái chuyện sắp tới
nó không biết sẽ ra sao mà con cứ lảng vảng lảng vảng vậy hoài. Nhiều khi con mất
ăn mất ngủ tại vì có lỡ có việc gì đi mấy đứa nhỏ nó đói khổ…
Trưởng
lão: Tại con
không suy nghĩ đúng. Bởi vì con cứ suy nghĩ cái chuyện làm ăn mà con không suy
nghĩ cái chuyện phước thiện của con. Bây giờ đó con suy nghĩ này, từ lâu tới giờ
đó, con làm những cái điều lành điều tốt. Bây giờ gặp cái thất bại này con mới
suy nghĩ phải chuyển qua làm ăn cái này, chắc chắn làm ăn cái này phải thành
công. Tại sao? Tại vì luôn luôn cuộc đời mình sống trong hiện tại mình đã làm
điều tốt, mà bây giờ gặp thất bại này là cái hoàn cảnh này không có làm cái này
được, cho nên nó gặp thất bại rồi. Đầu óc mà con khởi nghĩ ra thì do một cái
tâm thiện con từ lâu con đã làm. Cái đầu óc mà nghĩ thiện thì nó phải nghĩ ra
cái chuyện làm ăn tốt, tiếp tục cho cái cái đời sống con phải tốt, cho nên con
gặp cái sự làm ăn tốt. Chứ con đừng có nghĩ nó thất bại. Bởi vì con sống ở
trong cái đầu óc bằng cái đầu óc nhân quả rồi. Con làm đây là do nhân quả thúc
đẩy trong cái đầu con suy nghĩ ra.
Thay vì bây
giờ con đang làm, con đang bán tiệm buôn bán ăn uống đi. Rồi bắt đầu bây giờ
con thấy nó ế ẩm quá, không có thể đủ sống được, rồi con mới nằm con suy nghĩ.
Bỗng dưng con nhớ: “Bây giờ mình phải đi ra bán vải mới được”. Hoặc
là con nghĩ là trong cái lúc này, người ta bán những cái vật gì mà thấy nó nảy
trong đầu óc con. Hoặc là có người nào đó họ nhắc con: “Bây giờ mình phải
bán đồ mà người ta may nệm xe hay may những cái đồ mà (tút) sách, bóp này kia nọ”,
con mua đồ đó về con thử con bán. Thì trong lúc đó con nghĩ: “À như vậy
không biết là mình bán vậy được không?”. Mình nghĩ rằng mình làm người thiện,
nói chắc, buôn chắc không có nói láo ở trong đó mà sợ. Khi đó con dẹp cái tiệm
này thì đổ vốn qua bên đây. Con mua đồ, con về con làm thì con đường mà nhân quả
nó dẫn dắt cho con đi làm ở chỗ này mà con kiếm sống rất dễ dàng. Mà có thể
giàu hơn, đi lên không chứ không có đi xuống.
(1:07:55) Còn
con cứ áy náy, áy náy trong lòng, lượng ước không dám làm mà không nhìn cái
nhân quả của mình. Nếu chăng mà nó suy sụp xuống nữa, nếu nó thất bại nữa ờ con
chuyển qua cái thất bại nữa. Đây là cái nhân quả để cho chúng ta phải sống
trong khổ để mà trả nhân quả chứ gì, chúng ta vui vẻ. Như vậy là con đâu có
chùn bước, phải không? Cuộc đời mình đâu có chùn bước được vì chùn bước đứng đó
thì ăn nó cũng hết. Mà mình không làm thì ăn cũng phải hết thôi. Giờ đi ra làm
mà nó lại sụp xuống nữa thì đây là phải trả nhân quả.
Liên tục, tiến
tới, làm điều thiện trong cái cảnh mà mình suy sụp xuống. Không vì đó mà mình bỏn
xẻn, ích kỉ mà mình càng bố thí càng rộng rãi ra nữa. Đang lúc trong khi mình
đói, người ta nói: “Một miếng khi đói bằng một gói khi no”. Các
con nghe cái câu nói khi chúng ta khổ sở mà chúng ta bố thí cho người khác, một
đồng bạc bằng cái người giàu có đó mà bố thí bằng cả triệu bạc, phải không? Các
con hiểu cái điều đó. Cho nên trong khi đó mình dám dứt ra được cái đói của
mình mà cho người khác, thì cái phước nó lớn kinh khủng lắm. Do cái tâm thiện của
mình rất lên. Còn giờ mình dư giả hàng tỷ bạc đem ra cho họ, năm triệu, mười
triệu đó là cái chuyện thường. Nó đâu có bằng cái giá trị của người đang đói,
mà người ta cầm một cái đồng xu của người ta để cho một cái người đói khác thì
đâu phải là cái chuyện dễ làm đâu, cái đó là cái khó lắm chứ đâu phải dễ.
Cho nên bố
thí nó cũng có ba cái trường hợp chứ không phải là một trường hợp. Trường hợp
thứ nhất là chúng ta giàu có mà bố thí cái đó dễ lắm, cái người đó không có phước
báo, bố thí không phước báo. Còn cái người thứ hai là chúng ta có ăn không đói
không khổ, mà chúng ta bố thí thì cái đó là rất dễ chứ không khó. Nhưng cái người
đói mà bố thí thì cái đó khó. Họ ăn trộm ăn cắp thêm thì được, họ lấy của người
khác thêm thì họ làm được, mà họ đem họ cho người khác không được.
(1:09:51) Cho
nên trong thời đức Phật, có một bà già ăn xin rất nghèo khổ thì ông Ca Diếp,
ông dùng thiên nhãn ông quan sát ông thấy bà này rất là đáng thương: “Nếu
mình đem mà cho bà thì bà càng nghèo. Nhưng làm sao khai mở được cái lòng của
bà, mà bà đem cho mình thì bà sẽ được giàu liền tức khắc”. Ông không biết
làm sao, cho nên ông mới đi khất thực, ông đến chỗ bà. Bà đi xin được hai đồng
xu mà bà ngồi đó, bà định bà mua cái gì bà ăn bà đói quá. Thì ông mang cái bình
bát ông đến ông đứng trước mặt bà ông xin. Bà già bà nói: “Tôi đói gần
chết, tôi xin được có hai xu, ông còn đến ông xin tôi nữa tôi lấy gì tôi cho
ông. Tôi đói gần chết tôi rồi, ông đi đi! Tôi không có đâu cho ông”. Thì
ông Ca Diếp nói: “Bà, bà hãy mở cái lòng cái lòng của bà rộng ra đi. Bà
hãy bố thí cho tôi cái gì bà có cũng được. Bà có được cái gì bà bố thí cho tôi
đi thì bà sẽ được sự giàu sang, sự sung sướng, sự đầy đủ. Còn bà đuổi tôi, bà
không bố thí cho tôi thì bà sẽ nghèo đói dài. Và bà chết trong cảnh đó”.
Thì ông Ca
Diếp nói vậy cái bà chợt bà tỉnh, cho nên bà nói: “Tôi đi xin từ hồi
sáng tới bây giờ được hai đồng xu, tôi định mua một miếng bánh ăn cho đỡ lạnh
nhưng mà ông nói thì tôi xin thành kính mà dâng lên cúng dường ông. Với tâm
thành của tôi, cái này là vật tôi đi xin mà tôi có được, bây giờ tôi nhịn đói
tôi cúng dường ông. Nếu mà đêm nay tôi có đói, tôi chết tôi cũng vui lòng vì
tôi cúng dường được cho bậc Thánh đã dạy tôi đúng cách xả tâm của mình”.
Trong khi bà nói xong, bà dâng hai đồng xu bà lên bà bỏ trong cái bát của ông
Ca Diếp. Rồi ông Ca Diếp bưng cái bát đi, cái đêm đó thì bà chết, bà sanh lên
được cõi Trời Đâu Suất. Mà lên cõi Trời Đâu Suất thì các con biết có thiếu cái
gì ăn không, phải không? Còn sống như vậy đi xin mà đói lên đói xuống cũng phải
cực khổ không? Chết để chuyển qua một kiếp khác để sung sướng hơn không? Như vậy
bà được là thiên tử, trong một cái cõi Trời ở Đâu Suất rồi thì bà thảnh thơi,
không còn lo đói lo no, không còn chống gậy, không còn run rẩy, ăn uống sung sướng.
Thì các con
thấy từ cái chỗ đó, cái bài kinh đó có nghĩa là nói chúng ta trong cảnh nghèo,
chúng ta bố thí nó có một cái giá trị rất lớn. Đây có một bài kinh nữa.
(1:12:26) Trong
thời đức Phật, trong cái ngày mà Tự tứ thì nhà Vua Ba Tư Nặc ông mới xin đức Phật: “Cho
con thắp sáng cái khu rừng của đức Phật là một ngàn hai trăm năm mươi vị Tỳ
kheo”, nghĩa là đốt sáng như thành phố mình dưới vậy đó. Ông cứ cách khoảng
độ chừng mười thước thì một cây đèn mười thước, mười thước một cây đèn mà khắp
cùng ở trong khu rừng đó như vậy. Hàng mấy trăm cái ngọn đèn, năm sáu trăm cái
ngọn đèn sáng cái rừng. Thì có một bà già đi xin, bà rất nghèo. Bà nghe nhà Vua
cúng dường thắp sáng cái đêm Tự tứ cho đức Phật ở trong khu rừng của đức Phật ở,
thì bà nói: “Bây giờ mình cũng làm sao mình cúng dường cho đức Phật một
ngọn đèn để cho đức Phật thắp sáng cái đêm đó”. Thì bà đi xin bà được hai đồng
xu, bà đến nhà cái người mà bán đèn bà mới nói: “Tôi có hai đồng xu
này, tôi xin được ông bán cho tui cây đèn, đặng tôi đêm nay tôi đem tôi cúng dường
Phật đặng cho thắp sáng cái chỗ Phật”. Cái ông bán đèn đó: “Có hai
đồng xu làm sao tôi bán cho bà được cây đèn. Nhưng mà nghe nói bà mua bà cúng
dường cho Phật thôi tui bố thí cho bà cây đèn”, rồi bà nói: “Bây giờ
cây đèn thì nó có dầu đốt mà bây giờ không có dầu làm sao đốt mà thắp sáng cho
Phật được?”. Cái ông bán đèn ông nói: “Thôi được, tôi cũng cho bà
cân dầu”, rồi ông rót cái cân dầu đó vô cho bà. Rồi bà mới bưng đến, đêm đến
bà mới dâng lên cúng cho Phật thì đức Phật nhận cây đèn đó.
Nhưng mà suốt
đêm cây đèn đó khỏi chế dầu thêm, cháy hoài mà không có rót dầu thêm. Còn đèn
nhà Vua thì hàng mấy trăm cây đèn mà phải sai lính tráng cứ rót dầu hoài, cứ cạn
dầu hoài. Còn cây đèn của bà có châm dầu có chút xíu nhỏ vậy mà cháy sáng đêm
mà không cạn dầu. Có người mới lạ hỏi vậy: “Tại sao mà cái ngọn đèn của
bà già ăn xin này khỏi có rót dầu, còn đèn nhà Vua sao mà rót dầu dữ vậy? Rót dầu
nhiều mà lại cạn mau vậy?”, thì đức Phật mới nói “Đó là cái tâm
thành của bà. Cho nên cái công đức của nhà Vua mà thắp sáng bao nhiêu trăm cây
đèn, nó không bằng cái công đức của bà già”.
Đối với một
cái đêm mà cúng dường như vậy là cái công đức của bà rất lớn. Bà không có đủ khả
năng mà phải nhịn đói trong một ngày đi xin đó để mà cúng dường Phật ngọn đèn,
cái giá trị nó rất lớn, lớn hơn. Còn nhà Vua bây giờ ông bỏ ra hàng trăm hàng vạn
ngọn đèn mà cúng Phật, ông đâu có đói, ông cũng thừa sức, phải không? Còn bà phải
một đêm nay nhịn đói, cho nên vì vậy mà cái tâm thành của bà ta đó nó là cái ngọn
đèn, nó đốt sáng lên không có thắp dầu nữa. Đó, các con hiểu điều đó. Cho nên
càng nghèo chừng nào mà mình chứng tỏ cái lòng thiện mình cao chừng nấy thì con
sẽ vượt thoát ra cái cảnh đau khổ.
Cho nên chẳng
hạn bây giờ con cứ lo nghĩ: “Mấy đứa này nó sợ đói”, nó càng ở
trong cảnh nghèo mà nó càng thực hiện cái tâm thiện thì cái đó là cái phước báo
của gia đình con. Mà nó càng ở trong cảnh giàu mà nó thực hiện điều ác thì cái
đó là cái tội lỗi rất lớn cho gia đình con chứ không phải thường đâu. Con nên
nhớ điều đó Thầy nói!
Cho nên, bởi
vì trong cảnh nghèo mà thực hiện được thiện pháp, cái tâm nó an mà không có một
cái giá trị, không có một vàng bạc châu báu ở trong cuộc đời này mà đổi lấy cái
tâm an được. Ngày nó ăn bữa cơm, bữa cháo nó không đầy đủ với thiên hạ, nhưng
mà cái tâm hồn của nó thanh thản. Nó không bận bịu tiền bạc, của cải, nhà cửa
sang đẹp, so sánh chạy với thiên hạ, thì con mình mà nó sống được như vậy, đó
là cái phước báo lớn. Ngay cả cảnh cuộc sống của nó tức là nó ở cõi Trời rồi. Vật
chất nó không bằng ai hết nhưng con người nó là con người của cõi Trời, chứ
không phải là con người của phàm phu nữa. Còn mình cứ vật chất đầy đủ, nhưng mà
đầu óc của họ sao? Thôi thôi, nó như một cái đống rác ở trong. Nó đủ thứ ác, đủ
thứ tùm lum, nó lo nghĩ đủ thứ hết, nó khổ sở. Cho nên thấy nhà lầu, nhà đài chứ
Thầy thấy Địa Ngục của họ cất kiên cố. Còn con mình nhà tranh vách lá chứ mà
tâm hồn của nó thảnh thơi thì đó là Thiên Đàng chứ không phải thường đâu. Ngai
vàng cung vua của cõi Trời ở đó, ở chỗ mà cái nhà tranh vách lá mà tâm hồn nó
không có vướng bận, không có chạy đua theo thiên hạ. Đó là cái điều mà giải
thoát của Đạo đó. Các con thấy chưa? Trong cảnh nghèo mà Thầy ca ngợi hết sức,
mà trong cảnh giàu Thầy bác hết sức. Con thấy chưa? Thấy cái chỗ nào là cảnh Trời,
chỗ nào là cái cảnh Địa Ngục?

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét