28- CÚNG DƯỜNG, BỐ THÍ ĐÚNG CHÁNH PHÁP
(1:17:02) Phật
tử: Dạ con xin thưa với Thầy, con lúc nào con cũng muốn tu mà con tu
không có được. Thành ra có một Ni cô đó muốn tu mà không có được cái chỗ mà ở,
thưa Thầy. Thì lúc đó con cũng không được có dư giả gì nhiêu. Con cũng có mua
cho cô một miếng đất đặng để cô ở, đặng mà cất cái thất cho cô luôn đặng để cô
tu.
Con đi mượn
tiền, con cũng không nhớ sao mấy đứa nhỏ này nó biết. Nhưng mà chị ấy tu không
có tu được, chị để thất trở lại rồi này kia kia nọ. Rồi con thấy làm như vậy
không có cái ý nghĩa gì, rồi làm như vậy con thấy như một sự sai lầm hả Thầy?
Trưởng
lão: Điều đó là
sai lầm chứ sao! đức Phật nói như thế này, khi mà chúng ta làm một điều gì thiện
thì như đem cái hạt giống tốt mà chúng ta gieo trồng. Nhưng mà cái mảnh đất mà
chúng ta gieo trồng nó, nó có tốt không? Nếu là một cái gò mối thì con bỏ hạt
giống, nó có lên không? Chắc không lên đâu phải không? Thì như vừa rồi con bố
thí cho Sư cô đó để tu hành mà cô tu kiểu đó cũng như con bỏ hạt giống tốt ở
trên gò mối. Cho nên cái hạt giống con nó bị lép đi rồi, nó bị khô đi rồi, nó
không lên đâu. Đó thành ra nó đâu có được phước đâu. Con phải chọn người chứ,
cái cô này đâu có… Nghe nói tu chứ mà con thấy cái hình dáng là tu, nhưng mà sự
thật trong tâm cô có tu thật đâu.
Phật tử: Thầy, như vậy là con không hiểu
được tâm cô được?
Trưởng
lão: Con muốn
hiểu thì đức Phật có nói mà, đức Phật có dạy cái này rất rõ mà: “Một
ngày chúng ta sống gần mà chúng ta chưa biết thì hai ngày. Hai ngày chúng ta
chưa biết thì một tháng. Một tháng chúng ta chưa biết người này thì một năm. Chừng
nào chúng ta biết rõ người này tốt, đàng hoàng thì chúng ta cúng dường”, thấy
phải không? Bây giờ mình sống một ngày mình thấy cô này không có giận hờn,
không có ham muốn thì mình thấy tốt rồi. Nhưng mà hai ngày cho đến tuần lễ,
mình thấy cô này bắt đầu có chuyện này, chuyện kia rồi. Thì một năm sau, con phải
thấy cô ta là để tóc rồi chứ gì, vậy thì không cho. Như vậy thì đức Phật cũng
có dạy chứ đâu có Thần thông gì đâu, thấy không?
(1:19:39) Bây
giờ đức Phật nói, con muốn bố thí cho một người nào đó, không phải đi lên xe thấy
người ta ăn xin là con bố thí. Con làm sao con biết! Con muốn bố thí thì cái
người ở gần bên nhà con, con thấy người này nghèo, con biết rõ ràng vì ở gần
nhà con, con không biết sao được, phải không? Vì vậy con nên bố thí cái người ở
gần bên con mà họ nghèo khổ. Nhưng mà cái người nghèo khổ này mà hung dữ, không
bố thí. Họ nghèo khổ tại họ hung dữ, họ tham lam thì họ chịu chứ làm sao tôi
đem tiền cho họ ăn, bộ tôi ngu hả? Như vậy là tôi đem hạt giống tui bỏ trên
trên gò mối rồi làm sao nó tốt được. Họ ăn không rồi họ mai mốt họ còn chửi
mình nữa, xong họ nói: “Bà đó ngu”, phải không? Các con hiểu không?
Mấy người dữ họ vậy đó, cho nên mình đâu có ngu gì đem hạt giống tốt mình cho
nó. Cho nên, mình thấy cái người này tốt lương thiện mà rất nghèo, mình giúp đỡ
mình cho họ một phần. Đấy, Phật dạy rất kĩ mà…
Phật tử: Còn như mình giúp đỡ, mình cúng
chùa thực phẩm: Kiếng, đèn, vàng, nén, ủng hộ trong chùa cái từ miếng ăn uống.
Rồi đến sự tu hành của quý vị đó như thế nào? Mình cũng không có cách nào mình
phân rõ được?
Trưởng
lão: Biết chứ!
Cái chùa đó mà ăn ngày ba bữa thì không cúng, cúng vô đó là Phật nói đó là Ma
Ba Tuần chứ gì. Những người đó là không nên cúng dường. Bởi vì họ ngồi không đó
mà họ lợi dụng cái chuyện mê tín cúng bái này kia, để cho mình lên đấy cúng cho
họ ăn không ngồi rồi. Như vậy là họ làm hư đạo Phật, người ta thấy như vậy là
sai. Cũng chùa, cũng này kia mà cái chỗ đáng cúng là cái chỗ…, đức Phật có dạy
mà: “Muốn cúng dường hay bố thí, cá nhân thì phải thanh tịnh, tập thể
phải thanh tịnh”, phải không? Thanh tịnh là như thế nào? Thanh tịnh là phải
những người đức hạnh, những người giới đức, những người tốt chứ không thể người
xấu. Những người ác làm sao mình cúng dường bố thí được. Còn những người mà làm
cái chuyện như vậy là họ đã phá giới rồi, họ là tu sĩ mà phá giới thì làm sao
mà cúng dường? Con cúng dường thì con được phước đâu? Cho nên không cúng dường,
thà không cúng còn hơn mà con cúng kiểu đó còn tội lỗi nữa.
(1:21:22) Phật
dạy: “Trùng trong lông sư tử giết sư tử chết”. Con biết con rận,
con chí nhỏ ở trong lông sư tử, nó cắn riết con sư tử chết. Rồi còn con vật gì
mà giết con sư tử nữa, phải không? Cho nên đức Phật mới nói: “Đạo ta
không ai giết được, chỉ do mấy ông thầy chùa tu sai, làm bậy nó mới giết đạo ta
chết”. Chẳng hạn là bây giờ ông thầy chùa mà ông chở một cái cô nào trên
xe, đi ra ngoài thiên hạ họ cười chê chứ gì. Họ cười chê phỉ báng ai? Phỉ báng
Phật pháp.
Họ thấy đạo
Phật ngao ngán quá, phải không? Ông thầy chùa gì kì vậy? Còn cô này sao tu một
thời gian bây giờ để tóc? Ờ, Hết hồn! Như vậy làm sao? Các con thấy bởi vì cái
đó…, trong thời đức Phật thì đức Phật không có ở một cái chỗ nhất định. Bữa
nay ở chỗ này năm ba bữa thì đức Phật di chuyển, bởi vì thời đức Phật là du
Tăng khất sĩ. Nghĩa là đi từ chỗ này đến chỗ khác rồi trở về chỗ này, rồi ở năm
ba bữa, rồi đi lại chỗ khác nữa chứ không ở chỗ nhất định, cho nên nó di chuyển
liên tục. Vì vậy trong cuộc đời đức Phật không có cái chùa to, không có cái
tháp lớn, không có gì dính mắc hết.
Còn thời
nay, ông thầy nào ở cái chùa đó, rồi không phải ông làm ra tiền mà ông sửa sang
cái chùa, kêu gọi Phật tử đóng góp rồi ông dính đó. Ông coi như cái chùa của
ông. Chứ cái chùa này là của mồ hôi nước mắt Phật tử đó, của mọi người đó chứ
đâu phải của ông. Mà ông bây giờ ai lại đem ông văng đi, chưa chắc ông bỏ cái
chùa đó ông đi đâu. Đâu phải của ông, mà chưa chắc đuổi ông đi đâu. Các con hiểu
chỗ đó. Đó cho nên vì vậy ông bị chết dính ở trong đó rồi, cho nên ông tham đắm,
ông dính mắc rồi. Thì chúng ta phải cúng dường, cúng như thế nào cho đúng cách?
Chứ đâu phải cúng dường như vậy.
Cho nên Phật
đã dạy, những cái bài kinh Phật đã dạy rất kĩ, dạy cho cái hàng cư sĩ. Bởi vì
trong một cái buổi đó, tất cả chư Tăng và có vua Ba Tư Nặc dự cái buổi thuyết
pháp đó thì vua Ba Tư Nặc mới hỏi: “Chúng con là hàng cư sĩ cúng dường
và bố thí như thế nào đúng chánh pháp?”. Đó cái lời vua Ba Tư Nặc hỏi đức
Phật vậy đó, đức Phật mới nói: “Cúng dường và bố thí cho đúng chánh
pháp thì phải lựa cá nhân, tập thể phải thanh tịnh”. Tức là đức Phật muốn
nói phải người phải tốt, người phải thiện, cái tập thể cũng phải tập thể thiện.
Còn tập thể ác thì cũng không có làm điều đó, gian xảo trong đó thì không có bố
thí, không có cúng dường trong đó.
(1:24:07) Phật
tử: Vậy thì con cũng có cúng dường. Ngày thứ năm với chủ nhật, con
không có buôn bán thì mỗi ngày đều dặn con cũng có cúng dường trong chùa. Con
có cúng được hai chùa mỗi ngày vậy thì cũng được miếng đậu hũ thì con nghỉ để
buổi ăn có chất dinh dưỡng, chút vị. Con cũng đều đều là bốn năm nay là con
cũng vẫn làm như vậy. Con không biết làm như vậy rồi hôm nay Thầy nói, con cũng
không biết nghĩ làm sao…?
Trưởng
lão: Thì bây giờ,
thầy nói như thế này. Con không nghĩ cái điều gì ở ngôi chùa nhưng mà con nghĩ
như thế này. Con nghĩ con bố thí như vậy đó, từ ngày con làm thiện, làm tốt vậy
thì trong gia đình con nó có những cái gì tốt hay là nó cứ xấu. Không lẽ tôi
làm thiện mà bây giờ trong gia đình tôi không được phước? Phải được phước chứ!
Phải mình làm thiện thì phải có phước, làm thiện mà không phước tức là cái thiện
đó nó chưa đặt đúng chỗ. Chứ không phải là không làm thiện hay là có phước mà
phước ít thôi, nó cũng có phước mà phước ít thôi. Thì cái điều đó là mình phải
xét trong cái chuyện thiện của mình thôi.
Đó hôm nay,
cái nhân duyên mà con hỏi Thầy, Thầy nói hết để cho con thấy. Cho nên, theo đạo
Phật thì làm một cái việc từ thiện, làm một cái việc mà cúng dường phải hết sức
cảnh giác. Bởi vì trong thời đức Phật cũng có những người gian xảo chứ không phải
là không có những vị gian xảo.
(1:25:35) Thầy
nói như thế này. Trong cái thời đức Phật có một người Bà-la-môn có con ngựa rất
đẹp. Một hôm ông cưỡi đi trên đường thì có một cái người đó họ thấy cái ông
Bà-la-môn này. Tức cái người Bà-la-môn là cái người có tôn giáo đó, thì trong
cái thời đức Phật gọi là Bà-la-môn. Thì cái ông này thấy con ngựa đẹp, ông ta
muốn trộm con ngựa. Nhưng mà không làm cách nào mà vô cái nhà ông này được. Cho
nên bữa đó thì biết ông đạo Bà-la-môn, ông đi ngang ông cưỡi ngựa ông đi qua
thì lát nữa thế nào cũng về đây. Cho nên cái ông này muốn bắt con ngựa của ông
này. Vì vậy đó, mà ông này lấy vải lấy đồ, bó cái chân của mình. Rồi lấy đồ
trét đỏ đỏ như mình vừa té gãy chân vậy, rồi vừa ngồi đó chờ. Khi mà thấy con
ngựa ông kia cưỡi về gần tới thì ông ôm chân ông khóc, ông làm như là mình mới
bị té gãy chân vậy.
Thì cái ông
này, ông đạo Bà la môn này ông thấy vậy ông mới xuống ngựa nói: “Ủa
anh, sao mà như thế này?”, nói: “Tui bị lỡ té, nó gãy cái chân
thành ra bây giờ đi không có được nữa”. Thì ông đạo Bà-la-môn nói “Thôi
bây giờ anh đi không được, nhà anh ở đâu, tôi sẽ đỡ anh lên trên ngựa rồi tôi dẫn
con ngựa, nó chở anh về nhà”. Cái người tôn giáo người ta phải tốt thôi,
người ta phải giúp đỡ người trong cảnh ngộ mà. Thì cái ông này nói: “Nhà
tôi ở đó chỗ đó, chỗ đi qua khỏi đây là tới cái nhà tôi rồi. Thì anh làm ơn anh
đỡ tôi lên ngựa”. Lên ngựa thì ông đạo Bà la môn ông dẫn con ngựa, ông kia
ngồi trên ngựa. Con ngựa đi chầm chậm thì ông này ông: “Đi vậy làm sao
bắt con ngựa người ta được?”. Cho nên ông mới nghĩ kế: “Ông dẫn con
ngựa đi như vậy nó xóc, đau cái chân tui quá. Ông đưa cái dây cương cho tôi cầm,
đặng tôi cầm tôi giữ dây cương đi nó không có xóc như vậy”. Ông đạo
Bà-la-môn này ông cũng tin, tin thật cái người bị nạn cho nên mới đưa dây cương
ông này. Khi mà cầm dây cương rồi, ông này ông thúc vào không ngựa, con ngựa
phi chạy. Thì ông đạo Bà la môn ông mới kêu: “Anh ơi, anh dừng lại chút
rồi anh muốn cưỡi đi đâu cũng được”. Kêu cái ông mà giả vờ cướp được ngựa
ông đó thì ông này ông thúc ngựa ông đứng lại: “Nếu sau này mà có những
người tốt như tôi thì người ta sẽ không tốt đâu. Đáng thương cho những người bất
hạnh thì người ta không được người tốt mà người ta giúp đỡ. Thôi anh cứ đánh ngựa
đi đi!” Ông nói câu nói vậy đó.
Thì các con
biết là cái xã hội của chúng ta có nhiều người bất hạnh thật. Mà nếu mà không
đúng theo lời Phật dạy thì làm sao chúng ta biết đâu được mà chúng ta giúp đỡ
được.
Cho nên vì vậy
mà chúng ta muốn làm cái gì tốt thì chúng ta hãy sống gần họ từ một ngày, đến một
tháng, đến một năm rồi chúng ta biết rõ cái người đó. Còn cái chuyện khổ, cái
chuyện đau là nhân quả của họ chứ đâu phải mình làm cho họ khổ sao mình lại sợ.
Con thấy bây giờ trước mặt thấy người ta khổ, cái mình động lòng mình thương,
cái đó là mình thương bậy rồi. Người ta làm như vậy người ta gạt mình. Trời! Thầy
nói như thế này. Có một cái người họ muốn giựt tiền mình, họ lại họ nói, than
thỉ ỉ ôi, họ khóc lóc, họ nói đủ thứ chuyện gia đình họ thế này thế khác. Họ
xin mượn thôi, mượn rồi cái họ đi luôn mất, không bao giờ họ trả. Con thấy
không? Họ gieo đúng cái tình cảm của mình để họ giựt tiền mình. Thì cuộc đời
này rất nhiều cái điều đó, cho nên chúng ta phải sáng suốt. Vì phải sáng suốt,
cho nên vì vậy mà đời chúng ta không bị gạt.
HẾT BĂNG

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét