51-BÀI KINH PHÁP CÚ/ 12
Chỉ
có con người chúng ta mới có cái trí tuệ, mới biết dừng các pháp ác mới có
thiện được chứ con vật nó ăn cỏ nó đâu phải hiền. Các con thấy hai con trâu nó
chém lộn với nhau, nhất định là chém chết thôi, khi mà nó giận nhau rồi, nó
tranh nhau rồi thì nó dễ giết nhau. Hai con bò nó cũng ăn cỏ, tại sao nó ăn rau
cải hiền lành, họ nói đó là sai. Thật sự ra chúng ta không có huân cái nhân quả
của cái máu xương của chúng sanh thì chúng ta cũng sẽ thành rau cải, thành cỏ
rác chứ làm cái gì. Cho nên chúng ta huân đúng cái nghiệp đó nó sẽ trở thành đúng, mà
huân không đúng thì cái nghiệp đó nó sẽ trở thành không đúng. Bây giờ
chúng ta ăn cỏ ăn rác mà chúng ta vẫn tham chứ không phải không, thấy đám cỏ
ngon vẫn tranh nhau ăn chứ không phải không. Các con thấy con bò con trâu chứ.
Cho nên đừng nói ăn cỏ, ăn rau rác là thiện, là đủ rồi - không phải đâu, điều
đó là điều sai, không phải. Mấy ông ăn thiện, mấy ông ăn chay mà mấy ông còn
tranh ăn, còn ăn ngon, còn thấy đồ chay này ngon, còn bày đặt chế ra cái này cái
kia ngon thì tức là còn tham ăn trong cái tham đó rồi. Mà cái tham đó nó trở
thành cái nghiệp chứ, các con hiểu không? Cho nên cái tham đó nó trở thành
nghiệp thì làm sao các con trở thành làm người được lần nữa, đâu phải dễ.
Nếu
bây giờ, Thầy nói thực sự mình ăn chay nè, mình ăn rau cải nè, mình không có ăn
thịt bò nè, người ta ăn thịt cá này kia người ta sanh tôm cá chứ gì; còn mình
ăn rau cải mình sẽ thành rau cải chứ gì, chứ mình thành cái gì giờ. Bởi vì mình
cũng còn tham trong cái ăn đó chứ đâu phải là mình không tham, cho nên mình
thành rau cải họ cũng cắt đầu mình họ ăn chứ; nhưng mà có cái cắt của mình mình
còn lên được, còn cái con bò con trâu người ta cắt cổ rồi thì nó mất rồi, còn
cái kia nó tiếp tục nó ló đầu lên nữa họ cắt nữa, chừng nào mà nó cằn cỗi hết
rồi thì cái cây rau cải nó chết họ mới nhổ họ bỏ thôi. Thì coi như vậy chúng ta
sẽ thấy rằng trong cái sự mà tái sanh làm người không phải là chuyện đơn giản
đâu, cho nên đức Phật nói “Được thân người là khó”. Trong cái
đời chúng ta mà được cái thân này vô cùng khó. Các
con 1 ngày qua rồi mà các con phí các con không tu để rồi tiếp tục các con biết
chừng nào các con được thân người, các con cứ nghĩ rằng mình tiếp tục tái sanh
là mình sẽ làm người - không phải đâu. Nó
cả ngàn triệu năm sau các con mới được làm người chứ không phải một đời nay
đâu.
Các
con biết bây giờ những đứa trẻ mà bây giờ vừa được sanh làm người thì nó đã
trải qua biết bao nhiêu thân cá thịt của nó chưa, nó đã chết biết bao nhiêu
kiếp nó mới làm con người trong cái hiện kiếp của chúng ta. Rồi chúng ta chết
đi rồi biết bao nhiêu lần mà chúng ta trở về làm con người được, đâu phải
chuyện dễ, thế mà “Được thân người khó mà được Phật pháp còn khó hơn”. Như vậy
trong bây giờ các con sẽ hiểu người ta tu sai như vậy, mình thấy sai như vậy mà
làm sao bây giờ cứu người ta được. Các con biết bây giờ bao nhiêu người tu
không, dậm chân tại chỗ với nhau từ Đông sang Tây. Có nhiều người vô trong hang
trong núi tu rất vất vả cực khổ mà cuối cùng để có những cái thần thông như vậy
để mà gạt người ta sao, cuối cùng cũng không biết cách thức gì hết, chứ đừng
nói mấy ông ở trên núi Hy Mã Lạp Sơn mà tu yoga như vậy mà thành thần thánh
đâu. Thầy nói sự thật ở tại thế gian này, ở nơi đây mà giải thoát được là giải
thoát, chấm dứt được luân hồi; lên trên đó nó còn ham thần thông thì nó đi tái
sanh nữa. Cái ham thích đó nó vẫn đưa chúng ta
đến chỗ tái sanh chứ. Vì chúng ta ham thích cái này, còn cái tâm ham thích thì
không có được cái gì hết.
Cho nên ở đây chúng ta biết rằng cái sự tu tập của chúng ta là chúng ta rất tiếc cái thân của chúng ta, các con nhớ. Bởi vì các con bây giờ, như Minh Tông nè, con có làm tiền bạc bao nhiêu mất thân này rồi con hổng có đem tiền bạc mà mua cái thân khác được mà phải chịu biết bao nhiêu đời để mà trả cái thân này. Nghĩa là cho tới cuối cùng mà được tái sanh làm người không biết bao nhiêu đời nữa, cái thời gian đối với nhân quả nó không có các con. Còn bây giờ chúng ta đối với chúng ta cái thời gian chúng ta nó có tại vì chúng ta trong một kiếp này chúng ta tìm một kiếp khác nữa không có được, cho nên nó có cái thời gian. Con đối với nhân quả nó không có đâu,

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét