523- DẪN TÂM VÀO ĐẠO ĐỪNG DẪN ĐẠO VÀO TÂM
Đây là giai
đoạn thứ nhất, phải luôn luôn cảnh giác "dẫn tâm vào đạo, đừng dẫn đạo
vào tâm". Câu này dạy người mới bắt đầu tu tập thiền định theo Đạo
Phật phải đề phòng cảnh giác, cẩn thận, không được đụng pháp môn nào tu theo
pháp môn ấy, mà phải dè dặt chọn lựa kỹ lưỡng pháp môn tu tập. Vì nếu đã lỡ tu
tập pháp môn không đúng, sẽ trở thành thói quen và sửa lại tu tập lại rất là
khó khăn, và còn nhiều khi không còn sửa lại được nữa.
Ví dụ, một
người tu lạc thiền, nhiếp tâm ức chế không đúng cách, gây ra bệnh rối loạn thần
kinh, điên khùng, không còn tỉnh táo, do đó không thể sửa lại được nữa, trở
thành phế nhân tàn tật. Cũng như người học nhiều giáo lý đủ loại người này cũng
không thể cứu chữa được, họ đã nuôi lớn bản ngã bằng trời. Đó là do huân tập sở
tri chướng quá nhiều. Con đường tu tập giải thoát của họ qua những kiến thức
này đã chấm dứt đời tu của họ. Nếu một người tu tập có thần thông bùa chú thì
cũng khó sửa lại, vì bản ngã kiến chấp của họ chết cứng trong lớp vỏ này. Nếu một
người tu lạc vào Thiền định Tưởng, có trạng thái khinh an, hỷ lạc, người này
cũng khó sửa lại và cũng chết cứng trong lớp vỏ này.
(02:13:18) Bởi
vậy ngay từ Giai đoạn I này, Thầy luôn luôn nhắc nhở các con phải luôn cảnh
giác, nếu không cảnh giác tu hành sai thì sẽ thành thói quen lười biếng, mất hết
nghị lực, khó tiến vào Định. Đó là những người mới tu mà không được sự hướng dẫn
cặn kẽ, tu tập theo ý muốn của mình, rồi sinh tâm lười biếng làm tiêu hao nghị
lực, và đồng thời thường bị lạc vào những trạng thái của định tưởng, khiến cho
đời tu chẳng đi đến đâu. Tu hành phải biết giờ giấc nghiêm chỉnh, giờ nào việc ấy.
Đó là :
1.
Giữ
gìn tâm bất động, chuyên ròng một hơi thở, không được xen tạp niệm; Đó là phải
luôn luôn cảnh giác.
2.
Khi
tọa thiền, phải giữ thân bất động, không nhúc nhích, lắc qua lắc lại. Không được
ngồi thẳng quá (ưỡn ngực), không được ngồi chùn quá (khòm lưng); Đó cũng phải
là luôn luôn cảnh giác.
3.
Không
được huân tập, học nhiều các pháp không đúng là Phật pháp;
4.
Không
được học lối lý luận, hý luận của các pháp, mà phải học pháp chuyên ròng tập
luyện làm chủ thân tâm;
5.
Không
được học pháp ở đầu môi chót lưỡi, cật vấn thiên hạ, tranh chấp hơn thua để
nuôi lớn bản ngã.
Các con phải
luôn luôn đề cao cảnh giác những loại này, và luôn luôn các con hãy bắt chước
Phật khi có một tà sư ngoại đạo cật vấn hỏi đúng đường lối tu tập thì Phật trả
lời, hỏi không đúng đường lối tu tập giải thoát thì Phật không đáp, làm thinh
hoặc trả lời: “Đó không phải là vấn đề của Ta, không phải là đường lối của
Ta”. Đức Phật không để thì giờ hý luận, tranh đua với thiên hạ vô ích.
Vậy từ đây về sau các con phải bắt chước Phật. Có ai hỏi đạo mà có lòng tha thiết
cầu pháp tu tập, kính trọng thưa hỏi với một tâm thành thì các con hãy chỉ dạy.
(02:15:59) Còn
những hạng người hiu hiu tự đắc, cật vấn, hỏi điều này thứ kia thì các con sáng
suốt nên làm thinh, hoặc bảo: “Những điều quý vị hỏi không đúng cách thức tu
tập ở đây, chúng tôi xin miễn nói, vì ở đây chỉ biết tu tập để được giải thoát
khỏi sự đau khổ của kiếp người, chứ không có tranh luận hơn thua. Xin quý vị
vui lòng”. Đó là phải luôn luôn cảnh giác những hạng người này. Khi thưa hỏi
pháp tu, không được đòi hỏi giải thích, vì giải thích sẽ làm mất trí vô sư của
các con. Người giải thích cho dễ hiểu là Giảng sư; người không giải thích là
Thiền sư. Tùy ở người Thiện hữu tri thức, khi họ cần giải thích thì họ giải
thích, không cần thì không giải thích. Thiện hữu phải biết linh động, khéo léo,
lúc đóng, lúc mở; lúc đóng là để cho đệ tử khai triển trí tuệ; lúc mở là để
khuyến khích, khích lệ, sách tấn cho đệ tử nỗ lực tu tập. Những điều này phải
luôn luôn cảnh giác.
Tập ít nói,
không nói chuyện tào lao, không đến nói chuyện người ngày người khác; luôn luôn
giữ tâm thanh thản và hướng tâm đến thanh thản. Đó là phải luôn luôn cảnh giác.
Thường sống thơ thẩn một mình và hướng tâm đến sống độc cư một mình; và luôn giữ
tâm vô sự và hướng tâm đến vô sự. Đó là phải luôn luôn cảnh giác.
Thường giữ
gìn ý tứ làm moi công việc cũng tiếp xúc với mọi người, nên dè dặt, cẩn thận từng
lời nói, hành động, luôn phải giữ gìn, ôn tồn, nhã nhặn, êm dịu, từ ái. Những
hành động này phải luôn luôn cảnh giác. Nhờ có luôn cảnh giác giữ gìn tâm tu tập
như vậy thì đó gọi là dẫn tâm vào đạo. Nhờ có thường xuyên dẫn tâm vào đạo nên
tâm ly dục, ly bất thiện pháp, tâm được giải thoát, an vui, thanh thản.
(02:18:43) Vậy
từ nay, các con phải nỗ lực tu tập hàng ngày, thường xuyên không nên gián đoạn.
Lúc nào, giờ nào, ngày nào, tháng nào, năm nào đều phải cảnh giác giữ gìn tâm,
dẫn tâm vào đạo. Có như vậy mới ly dục, ly ác pháp được. Như các con đã biết
trong lần chuyển pháp luân lần đầu tiên, đức Phật đã thuyết Tứ Diệu Đế, nguyên
nhân đau khổ của con người là tâm ÁI DỤC. Ái dục là gì? Ái dục lòng tham muốn,
yêu thích, say đắm, đam mê. Vậy muốn xa lìa nó thì phải "luôn luôn dẫn
tâm vào đạo, đừng dẫn đạo vào tâm".
Đừng dẫn
đạo vào tâm như thế nào? - Dẫn đạo vào tâm là nghe nhiều, học nhiều kinh sách mà
không có thực hành, hoặc có thực hành thì cũng chỉ là thực hành bằng hình thức,
lấy lệ. Càng học nhiều, càng nghe nhiều bản ngã càng to lớn thì tâm tham danh,
thích lợi càng nhiều, nên làm bít mất đường lối tu tập giải thoát của họ. Cho
nên suốt đời của họ chẳng có sự giải thoát mà chỉ có sự đam mê. Bởi vậy Thầy dạy
đừng dẫn đạo vào tâm là vậy.
(02:20:21) Cô
Diệu Quang dạy không chịu giải thích cho các con, mà phải tự các con xả ngã, diệt
tâm ham muốn của mình. Và cũng từ đó phải tự triển khai trí tuệ thông minh vô
sư của tư tuệ. Phần nhiều đời nay người ta dẫn đạo vào tâm, chứ ít có ai biết
cách dẫn tâm vào đạo. Trong kinh nguyên thủy, Phật dạy NHƯ LÝ TÁC Ý, đó là dẫn
tâm vào đạo. Trong kinh Tiểu thừa, Phật dạy PHÁP HƯỚNG TÂM, tức là pháp dẫn
tâm.
Xưa đức Phật
còn tại thế, không có cho ghi chép kinh sách, chỉ vì sợ các đệ tử dẫn đạo vào
tâm, nên đức Phật chỉ nói để cho tu tập, mà không cho ghi chép lại. Đến sau
này, kết tập mới có kinh sách. Nhưng từ khi có sách thì người ta khó chứng đạo,
chỉ vì họ dẫn đạo vào tâm quá nhiều, rồi phát triển những kiến giải, tưởng giải,
viết rất nhiều kinh sách, làm lệch lạc con đường của Đạo Phật. Đạo Phật bây giờ
là Đạo Phật triết lý, Đạo Phật mê tín, Đạo Phật khoa học, Đạo Phật siêu việt…
không có một tôn giáo nào hơn Đạo Phật được! Theo Thầy thiết nghĩ Đạo Phật
không có triết lý, không có mê tín, không có khoa học, không có siêu việt. Đạo
Phật chỉ thuần là đạo của con người, như bao nhiêu con người khác trong thế
gian này. Nhưng người đó phải biết sống một đời sống an vui, sống không làm khổ
mình, khổ người, sống thanh thản trước mọi diễn biến của nhân quả, và luôn luôn
lúc nào cũng làm chủ được nhân quả.
Khi nghe đến
đây các con hãy cố gắng tu tập khắc phục tâm mình cho được, chừng nào khắc phục
được Thầy sẽ giảng tiếp.
HẾT BĂNG

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét