501-PHÁP HÀNH 40: 6- THẤT
GIÁC CHI KHÔNG CẦN TU TẬP
(23:49) Cho
nên ai có duyên thì tu những cái pháp đó. Còn cái Thất Giác Chi thì phải ly dục,
ly ác pháp rồi, nhập Sơ Thiền rồi, thì chừng đó nó mới thể hiện được cái Trạch
Pháp Giác Chi, Hỷ Giác Chi, Khinh An Giác Chi, Tinh Tấn Giác Chi, Niệm Giác
Chi, Định Giác Chi và Xả Giác Chi.
Thì lúc bây
giờ đó thì, mình mới có tu Giác Chi, mà bây giờ nó chưa có nhưng mà khỏi cần tu
nữa, vì đã có như vậy thì cái lực nó đã có rồi, do đó mình tiến tới mình tu Tứ
Thánh Định, Tam Minh, Tứ Như Ý Túc chớ khỏi cần phải tu Thất Giác Chi.
Nhưng vì có
Thất Giác Chi mình mới biết được trạng thái đó là cái trạng thái của Bồ Đề, cái
trạng thái giải thoát, cho nên mình tiến tới ở trong trạng thái đó mình tiến tới.
Thí dụ như
bây giờ nó Hỷ Giác Chi, thì ngay đó mình thấy phải giữ được cái niệm Hỷ Giác
Chi này thì cái Khinh An Giác Chi này nó phải có, vì cái lạc, cái hỷ thì nó phải
tiếp theo đó. Và nếu mà cái lạc hỷ mà nó có, thì cái Tinh Tấn Giác Chi nó xuất
hiện, mình lúc nào mình muốn tu, lúc nào nó cũng siêng năng, tu cái gì nó cũng
siêng năng hết, nó không có còn lười biếng cho nên gọi là Tinh Tấn Giác Chi.
Rồi cái Niệm
Giác Chi nó cũng xuất hiện những cái niệm nó rất là cụ thể và rõ ràng, nó không
có còn lúc mất lúc còn, luôn luôn lúc nào nó cũng hiện tiền cái niệm, nó không
có làm thất niệm. Cho nên cái niệm đó là niệm Bồ Đề, Niệm Giác Chi.
Thí dụ như
bây giờ mình bảo cái tâm quay vô, không nghe ngóng ra ngoài nữa, luôn luôn biết
hơi thở ra vô hay hoặc đừng vọng tưởng, thì lúc bấy giờ tâm nó quay vô, luôn
luôn lúc nào nó cũng như vậy, cho nên nó gọi là Niệm Giác Chi, nó không bị thất
niệm. Cho nên cái đó gọi là Niệm Giác Chi.
Tiếp tục cái
tâm trạng mình lúc bấy giờ như vậy, thì chúng ta tiến tới cái thiền định rất dễ.
Nhưng dù sao đi nữa nói thì cũng không bằng là chúng ta phải tu đúng cái căn cơ
và mỗi hoàn cảnh của các con, ai cũng đều có những cái hoàn cảnh riêng tư.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét