489-PHÁP HÀNH 39: 11- TU CHỨNG
THÌ KHÔNG CÒN THAM SÂN SI
(38:31) Hỏi: “Thưa
Thầy! Tu chứng thì không còn tham, sân, si, nhưng sao có người lại bảo nó vẫn
còn trong tâm, nhưng nó khởi lên là người ta diệt liền? Kính xin Thầy giải
thích cho con được rõ!”
Đáp: “Người tu chứng thì tâm
không còn tham, sân, si nữa. Người tu chứng mà tâm còn tham, sân, si là chưa chứng.
Đó là lối che đậy của giáo lý Đại Thừa.
Con
không nghe Phật dạy sao “Tâm có tham tôi biết tâm tôi có tham, tâm không tham
tôi biết tâm tôi không tham” v.v… Nếu biết tâm không tham là biết tâm không
tham là biết tâm giải thoát, nếu biết tâm có tham là biết tâm chưa giải thoát.
Lời Phật dạy cụ thể rõ ràng không có mù mờ.
Tâm
tham sân khởi lên liền biết, diệt liền, đó là người tu chưa chứng còn đang trên
đường tu tập, mới diệt được tham, sân, si thô còn vi tế chưa diệt hết. Người
này còn phải tu nhiều hơn nữa vì vi tế rất khó tu, khó hết, mà các nhà Đại Thừa
gọi là Bồ Tát còn tạp khí.”

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét