446-PHÁP HÀNH 35: 7- VÔ LẬU
BẤT HOẠI TỊNH
(30:41) Hỏi: “Thầy
dạy xả tâm ly dục ly ác pháp là phải tu Định Vô Lậu câu hữu với Tứ Bất Hoại Tịnh,
câu này dạy là phải tu như thế nào? Danh từ Tứ Bất Hoại Tịnh con không hiểu, thỉnh
Thầy dạy cho!”
Đáp: “Tứ Bất Hoại Tịnh là bốn
pháp làm cho thân tâm thanh tịnh, đó là Niệm Phật, Niệm Pháp, Niệm Tăng và Niệm
Giới.
Định
Vô Lậu câu hữu với Niệm Phật: Nghĩa là thân tâm Phật không lậu hoặc, thân tâm
ta niệm Phật tức là thân tâm ta phải sống giống như thân tâm Phật.
Ví dụ
thân Phật ăn ngày một bữa, không ăn phi thời, ngủ phi thời, thường đi kinh
hành, đi khất thực, không trồng trọt làm việc gì khác ngoài vấn đề tọa thiền
quán sát tâm mình, sống trầm lặng không tranh luận hơn thua với ai, biết nhẫn
nhục, biết tùy thuận và bằng lòng mọi cảnh huống v.v.
Tâm Phật
không ham muốn, không tham, sân, si v.v. Tâm mình niệm Phật cũng không tham muốn,
không tham sân si giống như Phật vậy, gọi là thân tâm vô lậu kết hợp với Bất Hoại
Tịnh.
Niệm
Pháp câu hữu Định Vô Lậu: Nghĩa là pháp dạy như thế nào, thân tâm ta tùy pháp,
sống đúng pháp, không làm sai pháp.
Ví dụ
pháp dạy ăn ngày một bữa, không ăn uống phi thời, không ngủ nghỉ phi thời, lấy
giới bổn phòng hộ sáu căn, sống đời sống thiểu dục tri túc, thường tu tập Tứ
Chánh Cần, Tứ Niệm Xứ, Tứ Thiền, Tứ Như Ý Túc, Tam Minh v.v”.
Đó là cái Niệm
Pháp, thì chúng ta tùy theo các pháp mà dạy, thì chúng ta sống, chúng ta nương
theo các pháp. Pháp nào dạy như thế nào chúng ta làm đúng theo như các pháp,
thì đó gọi là Niệm Pháp. Chớ không phải là ngồi đó niệm thầm thầm ở trong bụng
mình là Niệm Pháp, như vậy là sai. Chúng ta sống giống, pháp dạy sao chúng ta
làm y như vậy đó là Niệm Pháp.
“Niệm
Tăng: Đời sống chúng tăng là gương hạnh hòa hợp như nước với sữa, ta phải sống
và tu tập giống như chúng tăng như vậy.
Ví dụ:
Ông Ưu Ba Ly trì giới đệ nhất, ta cũng nương theo gương hạnh của ông Ưu Ba Ly
mà trì giới đệ nhất. Ông Đại Ca Diếp đệ nhất đầu đà, ta cũng nương theo gương hạnh
của ông mà giữ hạnh đầu đà tu tập. Ông Mục Kiền Liên thiền định đệ nhất…”
Tức là thần
thông đệ nhất đó.
“… ta
nên noi theo gương hạnh của ông mà tu tập thiền định.”
Đó là, mình
Niệm Tăng là mình nương theo vào những cái gương hạnh của các ngài mà mình tu tập.
“Niệm
Giới, giới luật Phật dạy như thế nào, ta phải nghiêm trì giới luật như thế nấy.
Không được phạm giới, bẻ vụn giới, phá giới, mà phải trì giới đệ nhất. Có tu tập
được như vậy mới gọi là thân tâm vô lậu Bất Hoại Tịnh.”
Nghĩa là tu
Định Vô Lậu nó kết hợp với Bất Hoại Tịnh là như vậy.
(33:51) Đó
thì hôm nay Thầy giảng như vậy, thì con hiểu cách thức Niệm Phật rồi, Niệm
Pháp, Niệm Tăng, Niệm Giới rồi. Nó không phải là ngồi đó mà chúng ta niệm Nam
Mô A Di Đà Phật, hay hoặc là Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật là niệm như vậy,
không phải! Chúng ta lấy thân, thọ, tâm, pháp của mình mà niệm Phật, bốn cái chỗ
niệm, tức là gọi là Tứ Niệm Xứ đó, mà chúng ta niệm.
Và chúng ta
niệm để mà câu hữu với Định Vô Lậu thì đó là Vô Lậu Bất Hoại Tịnh, nó câu hữu từ
cái Định Vô Lậu mà nó làm cho thân tâm chúng ta không có hoại sự thanh tịnh. Do
cái chỗ tu tập vậy đó gọi là kết hợp lại mà tu tập, thì chúng ta thấy kết quả rất
là tốt.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét