41-BÀI KINH PHÁP CÚ/ 2
Hôm
nay Thầy dạy mấy con cách thức thực hành. Bởi vì cái thực hành của
con đường mà tu theo đạo Phật thì nó không giống như cái lối từ lâu
tới bây giờ mà từ nào tới giờ mình tu. Tại vì mấy con không có lưu ý,
như cái bài kệ của Phật dạy, thì đức Phật nói:
Chư ác mạc tác,
Chúng thiện phụng hành.
Tự tịnh kỳ ý.
Các
con thấy không? Nghe cái câu nói đó rất rõ nè: các
pháp ác không nên làm, nên làm các pháp thiện, tự cái tâm nó thanh
tịnh. “Tự tịnh kỳ ý” là tự nó nó thanh tịnh, tức
là mình không làm điều ác thì nó thanh tịnh.
Vậy
thì trong lúc mình tu thì mình như thế nào, thường thường mình sai cái
lỗi là mình cứ tập trung. Thí dụ mình nói “tôi đi tôi biết tôi đi”
hoặc “tôi ngồi tôi biết tôi ngồi”, nhưng mà mình cứ tập trung
trong cái đi - ngồi; mình không có tập trung, nhưng mà tại vì cái tâm
mình lúc bây giờ nó khởi cái niệm ác thì mình dừng đi thì nó còn lại
toàn cái niệm thiện.
Vậy cái niệm thiện là cái niệm gì? Hiện bây
giờ cái tâm của mình nó khởi ra cái niệm gì nó cũng niệm ác hết à.
Các con không hiểu. Cho nên khi mình đi nó tự nhiên chứ đừng có tập
trung. Nhưng mà khi nó tự nhiên thì nó tự tịnh kỳ ý mà, tự nó thanh
tịnh, cho nên khi mình đi mình biết nó đi chứ không có tập trung. Các
con thấy không, ngay đó là mình thấy nó giải thoát rồi. Mà cái tư
tưởng gì mà nó khởi trong đầu là nó là cái ác pháp. Nó không muốn
cái này thì nó cũng cái kia, cũng lo lắng cái nọ thì nó là ác
pháp.
Cho
nên “chư ác mạc tác” - các pháp ác không nên
làm, các con nghe hiểu câu nói đó không? Bởi vì nếu các con cứ tập trung,
các con cứ ngồi, bởi vì cứ ngồi biết hơi thở ra vô, mình ngồi nhưng mà
mình lắng, mình ngồi đó một cách tự nhiên, chứ đừng có tập trung
trong cái hơi thở. Mà có cái niệm nào mà nó khởi ra, à nó ham muốn
này kia hoặc là nó suy tư cái này cái nọ cái kia, hoặc là nó khởi
lên cái niệm ác. Toàn bộ cái niệm nó đều ác hết à, bởi vì cái tâm của
mình là cái tâm ác rồi. Nó ở trong cái nhân quả thì tức là nó có,
bây giờ mình khởi nghĩ mình nói mình thương, thương thì tại sao mình
khổ, khổ là ác chứ. Rồi mình khởi lo, lo nó cũng là ác pháp chứ
gì. Phải không? Mình lo. Ví dụ như Minh Tông con về đây phải không. Bây
giờ nó khởi lên cái niệm nó nhớ nhà: không biết mấy đứa nhỏ như thế
nào, mình quên cái đó, không biết nó có để ý không hoặc này kia thì
cái lo đó nó cũng làm cho cái tâm của mình trở chướng ngại, chướng
ngại là ác pháp. Con hiểu chưa?
Cho
nên vì vậy mình dừng ngay đó thì cái tâm nó thanh thản liền, nó thanh
thản là nó ở trong thiện pháp, mà thiện pháp thì tự tịnh kỳ ý. Thanh tịnh
cái ý rồi, thì lúc bây giờ cái tâm của mình nó sẽ ở chỗ nào? Nó sẽ ở trên hơi thở. Bởi vì cái động dụng của cái thân của chúng ta là
cái hơi thở. Cho nên vì vậy mình ngồi, cái thân nó ngồi yên lặng ở trên
ghế như vậy, nó không có nhúc nhích gì hết. Cái tâm của mình nó thanh
tịnh thì tức là nó sẽ ở trong cái hơi thở, ở trong cái động của thân.
Các con hiểu chỗ đó chưa? Cho nên ví dụ như bây giờ mình đi nè,
mình làm nè mà mình không khởi niệm gì hết, thì lúc bấy giờ nó ở
đâu, nó ở trong cái hành động mình đang làm nè, phải không? Cho nên ngay đó là mình thấy, mà nếu mà mình sống
như vậy đó thì mình có tu tập gì đâu.
À
đó, bây giờ Thầy làm Thầy biết Thầy làm vậy thôi chứ cũng chẳng lưu
ý cái chuyện làm, nhưng mà tại cái tâm nó biết cái việc làm. Còn
mình mình tập trung mình chú ý, ráng để biết cho mình làm thì tức là
bị ức chế rồi. Con hiểu chưa? Cho nên ngay đó là mình thấy nó có sự
giải thoát liền. Còn mình cố gắng mình tập trung: ví dụ như mình đi
kinh hành, mình tập trung để biết đi kinh hành thì nó sai. Bởi vì do
ức chế, ức chế cái tâm của mình, cố gắng mà gom tâm tập trung, đừng
để cho nó quên đi, thì lúc bấy giờ mình tu thời gian sao nó mệt nhọc
quá, à sáng tới chiều mà tập trung như vậy kiểu nó nghe nó lừ đừ, nghe
nó bết. Còn trái lại cứ kệ nó, mình không có cần tập
trung, nhưng mà mình lắng cái tâm của mình, mình coi cái tâm của mình
coi có niệm gì không? Nó không niệm thì kệ tự nhiên nó, nó vô sự thì
để tự nhiên vậy đó.
Cho
nên thấy nó an ổn, nó thảnh thơi nó giải thoát thật sự, nó rõ ràng
lắm. Bởi vì cái đó là cái thực hành của đạo Phật. Cho nên đức
Phật nói, đạo của ta đến thì sẽ thấy. Thấy, chứng nghiệm liền cái sự
giải thoát liền. Nếu mà tu đúng thì thấy giải thoát, còn không con tu mà
con tập trung chừng một buổi tới buổi chiều là thấy bết rồi, rồi nó
buồn ngủ. Các con hiểu chưa? Bởi vì mình cố gắng mình dụng công để
mình tập trung thì nó phải buồn ngủ. Còn đằng này ta có tập trung
gì đâu, người ta cũng sống tự nhiên bình thường. Nhưng mà cái niệm nào
ác làm cho người ta thì người ta đuổi nó đi. Người ta nói: hổng được, mày
là ác pháp, không được, đừng có suy nghĩ gì hết. À, trở về thanh thản
đi, thì bắt đầu bây giờ nó về thanh thản. Lúc bây giờ nó tự động nó nó ở
trong cái hoạt động của thân. Cho nên gọi là “Thân
hành niệm”. Vì vậy mà Thầy thấy hầu hết là người ta dạy thiền, như ở
bên Nam tông họ dạy “đi phải biết từ cái nhón gót lên rồi để bàn
chân xuống”, đó là cách thức tập trung rồi, sai rồi, không có
đúng. Ông Phật ổng nói “Thân hành niệm”, mình biết
thân mình làm cái này, làm cái kia cái nọ mà một cách tự nhiên, chứ
không được tập trung, mà tập trung là sai, là ức chế cái tâm của
mình. Cho nên mình tu mình thấy nó khoẻ lắm, bởi Thầy nói sao mà Thầy
dễ quá còn quý thầy sao khó quá, tại vì quý thầy không hiểu mà cứ
tập trung, bởi vì mình tu ở trong cái hành động.
Như
bây giờ mình ngồi hít thở, đâu có nghĩa là mình tập trung hơi thở? Phật
đã dạy rõ ràng mà, Định tư cụ là Tứ Chánh cần: các
pháp ác không cho sanh, mà hễ sanh thì cố diệt. Thì ngay
mà nó không sanh thì tâm mình nó ở chỗ nào? Không phải ở chỗ hơi thở
còn ở chỗ nào nữa. Nó
phải ở trong cái hành động của thân thôi chứ nó không có chạy ở đâu
được hết à. Mà nếu bây giờ mà nó có sanh ra
thì phải diệt nó, diệt nó tức là có cái niệm nào nó khởi lên thì
mình mới quán tư duy, tức là Định Vô lậu rồi, phải không? Mình xả nó
đi, mình xả nó đi rồi thì nó không có niệm nữa, nó không niệm nữa
thì ở trong thiện pháp rồi, cái tâm thanh thản của mình là thiện pháp.
Các con thấy chưa?
Cho nên hiện giờ Thầy nói thật sự mình cứ xét cái tâm của mình hiện bây giờ cứ mỗi một cái lo lắng suy tư, một cái niệm nào đó thì mình cứ xem nó là ác pháp chứ không phải thiện pháp được. Cho nên nó làm sao tự tịnh kỳ ý được, làm sao cái ý của mình nó thanh tịnh được. Cho nên do đó mình ngăn ác và diệt ác, vì vậy mà cái tâm nó sẽ trở về với vị trí của nó là hơi thở; hoặc là mình đi mình biết mình đi, mình đứng mình biết mình đứng. Hiểu như vậy là Thầy nói tu nó rất nhẹ nhàng, thoải mái, không có tập trung ở trong cái hành động đi đứng nằm ngồi, mà chỉ giữ gìn cái tâm của mình nó khởi niệm. À, bây giờ nó khởi niệm này, nó khởi niệm kia. Coi chừng nó khởi niệm mà trong khi mình ức chế nó nó sẽ bung ra, nó khởi niệm này kia nó luận rồi cái bắt đầu nó phá cái độc cư. Còn con tu con thấy ngày nào

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét